BadgerDAO ผู้ให้บริการ DiFi ถูกแฮ็กและถอนเงินออกไป เสียหายกว่า 120 ล้านดอลลาร์

มีรายงานว่า BadgerDAO แพลตฟอร์มผู้ให้บริการ DeFi (Decentralized Finance) ตกเป็นเหยื่อการแฮ็กครั้งใหญ่ โดยมูลค่าความเสียหายนั้นสูงถึงประมาณ 120 ล้านดอลลาร์

โดยทาง BadgerDAO ได้รับรายงานว่ามีการถอนเงินของผู้ใช้แพลตฟอร์มออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทาง BADGER เองยังไม่ทราบสาเหตุและวิธีว่าแฮ็กเกอร์ใช้วิธีไหน/ถอนเงินออกไปได้อย่างไร ทางทีมวิศวกรระบบของ BadgerDAO กำลังทำการตรวจสอบประเด็นนี้อยู่ พร้อมกับทวีตว่า smart contract ทั้งหมดถูกปิดเอาไว้ชั่วคราวเพื่อป้องกันการถูกถอนเงินออกไปเพิ่มเติม

BadgerDAO stolen 0 million crypto
PeckShield แจกแจงมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกขโมยไปในครั้งนี้

ทางด้าน PeckShield บริษัทที่ทำการวิเคราะห์บล็อกเชนทวีตว่าสินทรัพย์ที่ถูกขโมยไปจากการแฮกในครั้งนี้มีมูลอยู่ที่ประมาณ 2,100 Bitcoin กับ 151 Ethereum รวมๆ แล้วมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 120 ล้านดอลลาร์ มีตั้งแต่ token wrap bitcoin หรือ WBTC , convex finance หรือ CVX ไปจนถึง token ที่มีความซับซ้อนอย่าง ibbtc/sbtcCRV-f ด้วยความที่มี token จำนวนมากใน Vaults ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนสินทรัพย์ อีกทั้งมันยังสามารถแลกเป็น token ได้หลายตัวซึ่งมีมูลค่าที่แตกต่างกันออกไป จึงเป็นการยากที่จะรวบรวมจำนวนเงินที่ถูกขโมยไป

BadgerDAO เองยังไม่ออกมาระบุว่าการโจมตีในครั้งนี้นั้นถูกโจมตีจากวิธีใด/ช่องโหว่ทางใด แต่ทีมงานที่ตรวจสอบสันนิษฐานว่าแฮ็กเกอร์น่าจะแฮ็กเข้ามาทางหน้าเว็บไซต์ ไม่ได้ทำผ่าน smart contract โดยตรง ซึ่ง BadgerDAO กำลังทำงานร่วมกับ Chainslysis เพื่อตรวจสอบประเด็นนี้

ที่มา : The Verge | THE BLOCK