ผู้ใช้ แอปจดบันทึก Notability บ่นอุบ! อัปเดตแอปใหม่ เปลี่ยนจากซื้อครั้งเดียว มาเป็นจ่ายรายปี

เหล่าผู้ใช้ Notability ไม่พอใจอย่างหนัก หลังผู้พัฒนาออกมาประกาศว่า จะเปลี่ยนตัวแอปจากซื้อขาดครั้งเดียว ไปเป็นแอปดาวน์โหลดฟรี แล้วมีเพิ่ม Premium จ่ายค่าบริการรายปีในราคา 14.99 เหรียญ (ราว ๆ 499 บาท) แทน

Notability เป็นแอปสำหรับจดบันทึกที่ได้รับความนิยมอย่างมากบน App Store ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวแอปสามารถซื้อได้ในราคา ราคา 8.99 เหรียญ (279 บาท) แต่ในเวอร์ชั่น 11.0 ที่เพิ่งปล่อยให้ดาวน์โหลดนี้ ตัวแอปจะสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี

Notability สมัครสมาชิกรายปี

โดยผู้ใช้ที่เพิ่งซื้อแอปมานั้น จะมีระยะเวลาให้ใช้งานได้นาน 1 ปีเต็ม หลังจากนั้นจะต้องเสียเงินค่าสมัครสมาชิกรายปีเหมือนกับผู้ใช้รายอื่น ส่วนผู้ใช้ใหม่สามารถทดลองใช้งานแอปได้ฟรี 14 วัน

ดูเหมือนจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ใหม่ ๆ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้กลับโดนกระแสวิจารณ์จากผู้ใช้เก่า เนื่องจากลูกค้าบางรายที่เพิ่งซื้อฟีเจอร์เสริมภายในแอปไป แต่พอมีการอัปเดตกลับถูกบังคับให้สมัครสมาชิกรายปี ทั้ง ๆ ที่เคยจ่ายครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอด

ผู้ใช้หลายพันคนลงความเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ละเมิดกฏเกณฑ์ของ App Store ที่ระบุว่า “หากคุณเปลี่ยนแอปที่มีอยู่เป็นรูปแบบธุรกิจที่อิงตามการสมัครรับข้อมูล คุณไม่ควรใช้ฟังก์ชันหลัก ซึ่งผู้ใช้งานปัจจุบันได้ชำระเงินไปแล้ว”

ซึ่งทางเว็บไซต์ Macrumors ก็ได้ทำการติดต่อสอบถาม Apple ไปแล้วว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร คงต้องมารอดูกันว่าจะตอบกลับปัญหาระหว่างผู้ใช้ และ Notability ในครั้งนี้อย่างไร

ที่มา macrumors