NFT Bay เปิดให้ดาวน์โหลดภาพกว่า 20TB รวมไฟล์ภาพ NFT ทั้งหมดบน Ethereum และ Solona

เว็บไซต์ NFT Bay เว็บไซต์ Torrent เว็บหนึ่งได้เปิดตัวเป็นโฮสต์โดยรวบรวมไฟล์ NFT แบบละเมิดลิขสิทธิ์เกือบ 20TB ให้ผู้คนสามารถเข้ามาดาวน์โหลด

โดยไฟล์ที่รวบรวม NFT ที่เปิดให้ดาวน์โหลดนั้นมีชื่อว่า The Billion Dollar Torrent ซึ่งน่าจะเป็น NFT ทุกรายการที่มีบนบล็อกเชน Ethereum และ Solona

หากดูจากชื่อ หน้าตาเว็บ และสัญลักษณ์ของ NFT Bay เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นตา เพราะมันเป็นเว็บไซต์จาก Pirate Bay ที่เป็นผลงานของGeoffrey Huntley วิศวกรซอฟต์แวร์ชาวออสเตรเลีย โดยในเว็บมีคำอธิบายส่วนของ FAQs หรือคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ว่า

NFT Bay เป็น “โครงการศิลปะเพื่อการศึกษา” ที่ออกแบบมาเพื่อสอนสาธารณชนว่า อะไรคือ NFT และอะไรที่ไม่ใช่ NFT ด้วยความหวังว่าจะมีผู้คนถูกหลอกลวงน้อยลงจากเทคโนโลยีนี้

Geoffrey Huntley อธิบายเอาไว้ใน Press Statement
NFT Bay Pirate NFT 20TB

Huntley กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โดยพื้นฐานแล้ว เขาหวังว่าผู้คนจะเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าพวกเขากำลังซื้ออะไร เมื่อซื้องานศิลปะ NFT ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีอะไรมากไปกว่าการเข้าถึงไฟล์และการดาวน์โหลดรูปภาพ ที่สำคัญ รูปภาพส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกจัดเก็บเอาไว้บนบล็อคเชนจริงๆ เขาเคยเห็นมันถูกโฮสต์อยู่บนที่เก็บข้อมูลของ web 2.0 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะจบลงด้วย ERROR 404 ซึ่งจะยิ่งทำให้ NFT นั้นด้อยค่าลงไปอีก

คุณรู้ใช่มั้ยว่า NFT น่ะเป็นแค่ไฮเปอร์ลิงก์ที่นำคุณเข้าไปยังรูปภาพที่เก็บอยู่บน Google Drive หรือ เว็บโฮสต์ web 2.0

Geoffrey Huntley มองว่าการที่ผู้คนยอมจ่ายเงินในจำนวนสูงๆ เพื่อเป็นเจ้าของ digital item ที่ไม่ได้ถูกจัดเก็บเอาไว้บนบล็อกเชนจริงๆ แต่กลับเป็นวิธีการเข้าไปดาวน์โหลดภาพปกติ มันจึงให้ความรู้สึกที่คล้ายกับการดาวน์โหลดภาพปกติทั่วไป ที่ผู้คนเข้าถึงไฟล์ แล้วทำการคลิ๊กขวา จากนั้นก็กด Save as เท่านั้นเอง

ที่มา : KOTAKU