Google แบน 151 แอป Android ที่เกี่ยวข้องกับ SMS หลอกลวง ออกจาก Play Store

Avast ได้ทำการสำรวจแคมเปญ SMS หลอกลวงขั้นเซียนที่ชื่อว่า UltimaSMS และพบว่ามีแอปพลิเคชั่นบน Play Store กว่า 151 รายการที่เกี่ยวข้องกันกับการหลอกลวงเหล่านี้

เมื่อผู้ใช้ทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ลงบนตัวเครื่อง ตัวแอปจะขอข้อมูลส่วนตัวของคุณ เพื่อใช้ในการสมัครใช้บริการ SMS ระดับพรีเมียมที่มีค่าใช้จ่ายสูงถึง $40 ต่อเดือน (1,390 บาท)

ทาง Avast ได้ทำการสืบสวนและพบว่ามีกว่า 151 แอปที่เชื่อมโยงกับแคมเปญ UltimaSMS เริ่มกันที่แอปตัวแรกอย่าง Ultima Keyboard 3D Pro โดยคุณสามารถเช็ครายชื่อที่เหลือของแอปหลอกลวงเหล่านี้ได้ที่ GitHub

Play Store

มีผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปเหล่านี้สูงถึง 10.5 ล้านครั้งในกว่า 80 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา (ดาวน์โหลด 170,000 ครั้ง) ทาง Google สั่งแบนแอปทั้ง 151 รายการออกจาก Play Store เรียบร้อยแล้ว แต่ทางบริษัทไม่สามารถถอนการติดตั้งแอปทั้งหมดนี้ออกจากเครื่องของผู้ใช้ได้ ดังนั้นคุณต้องไปเช็ครายชื่อและทำการถอนการติดตั้งด้วยตัวเอง

ตัวแอปมาในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งแอปแป้นพิมพ์แบบกำหนดเอง, แอปสแกนเนอร์โค้ด QR, โปรแกรมตัดต่อวิดีโอและรูปภาพ, แอปบล็อกการโทรสแปม, แอปฟิลเตอร์กล้องและเกม โดยแอปเหล่านี้จะตรวจสอบตำแหน่งของโทรศัพท์, IMEI และหมายเลขโทรศัพท์ของคุณเพื่อกำหนดว่าจะใช้รหัสพื้นที่และภาษาของประเทศอะไรในการหลอกลวงผู้ใช้ดี

นี่อาจเป็นสัญญาณหนึ่งว่า Google ควรจะเปลี่ยนกระบวนการ หรือวิธีการที่แข็งแกร่งขึ้นในการจัดการกับสแปมเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ในระบบ Android นั่นเอง

ที่มา techspot