Apple เปิดตัวโปรแกรม Self Service Repair ขายอะไหล่แท้ ให้ผู้ใช้ซ่อม iPhone 12 และ iPhone 13 ได้เอง

Apple ได้ประกาศเปิดตัวโปรแกรม “Self Service Repair” ให้ผู้ใช้ซ่อมอุปกรณ์เองผ่านร้านค้าออนไลน์แห่งใหม่ ซึ่งร้านค้าใหม่นี้จะเน้นไปที่การขายอะไหล่และเครื่องมือ

Self Service Repair เป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจกับการซ่อมอุปกรณ์ด้วยตนเอง โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงอะไหล่ เครื่องมือ และคู่มือของ Apple ได้โดยตรง

โปรแกรมนี้จะเริ่มจาก iPhone 12 และ iPhone 13 ส่วนรุ่นอื่น ๆ นั้นจะค่อย ๆ ทยอยเพิ่มเติมเข้ามาอีกทีในอนาคต โดยช่วงแรกนี้บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การซ่อมจอแสดงผล แบตเตอรี่ และกล้อง ซึ่งบริษัทเผยว่าจะเพิ่มประเภทการซ่อมบำรุงให้หลากหลายมากขึ้นภายในปลายปีหน้า

iPhone 13
iPhone 13

นอกจากนี้ยังมีการเผยว่าอุปกรณ์ที่ใช้ Apple silicon M1 อย่าง Mac ทั้งรุ่น MacBook Air, MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว, Mac mini และ iMac ขนาด 24 นิ้ว ก็จะเข้าร่วมในโปรแกรมนี้ด้วย

ลูกค้าสามารถเข้าไปซ่อมอุปกรณ์ของตัวเองได้ที่ Apple Self Service Repair Online Store ซึ่งมีชิ้นส่วนและเครื่องมือมากกว่า 200 ชิ้นสำหรับการซ่อมแซม ‌iPhone 12‌ และ ‌iPhone 13‌ โดยทางบริษัทแนะนำให้คุณอ่านคู่มือก่อนที่จะดำเนินการซ่อมด้วยตัวเอง

เมื่อลูกค้าซ่อมเสร็จแล้วก็สามารถส่งคืนชิ้นส่วนที่เสียหายให้กลับบริษัท ซึ่งแอปเปิ้ลเผยว่าชิ้นส่วนที่ชำรุดเหล่านี้จะถูกนำกลับไปรีไซเคิลด้วย แต่แอปเปิ้ลก็แอบเน้นย้ำว่าโปรแกรมซ่อมแซมด้วยตัวเองนี้ เหมาะสำหรับช่างเทคนิคและผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ หากคุณไม่เชี่ยวชาญในด้านนี้ทางบริษัทก็ขอแนะนำให้คุณส่งซ่อมจะดีกว่า

โปรแกรม Self Service Repair จะพร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้ในต้นปีหน้า โดยจะเริ่มในสหรัฐอเมริกาก่อน และจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ตลอดปี 2022

ที่มา macrumors