นักดาราศาสตร์เผย อาจมี “ดาวเคราะห์ดวงที่ 9” อยู่ในระบบสุริยะของเรา

ย้อนกลับไปในปี 1983 มีการรวบรวมข้อมูลที่ทำให้นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษเชื่อว่าเป็นหลักฐานของการมีอยู่ของ “ดาวเคราะห์ดวงที่ 9” ในระบบสุริยะของเรา ซึ่งข่าวนี้อาจช่วยปลอบใจคนที่ยังไม่พอใจกับการลดสถานะของพลูโตให้เป็นดาวเคราะห์แคระ

Michael Rowan-Robinson นักดาราศาสตร์ชั้นนำและศาสตราจารย์กิตติคุณด้านดาราศาสตร์ฟิสิกส์ที่ Imperial College London พบว่าข้อมูลที่รวบรวมโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศในยุคแรกนั้น อาจช่วยยืนยันความเป็นไปได้สำหรับทฤษฎีดาวเคราะห์ดวงที่ 9

ดาวเทียมดาราศาสตร์อินฟราเรด (IRAS)

ข้อมูลนี้ถูกดึงมาจากการสังเกตการณ์ทางประวัติศาสตร์ของดาวเทียมดาราศาสตร์อินฟราเรด (IRAS) ซึ่งเปิดตัวในช่วงปี 2526 และทำหน้าที่เป็นหอสังเกตการณ์ด้วยการโคจรรอบตัวแรก เพื่อช่วยตรวจดูความสมบูรณ์ของท้องฟ้ายามค่ำคืนในสเปกตรัมอินฟราเรด

โดย Michael ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจาก IRAS ย้อนหลังนานถึง 10 เดือนเพื่อตรวจดูว่ามีข้อมูลใดบ้างที่ตกหล่นไป และยังไม่ถูกตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน เขาได้ตรวจสอบแหล่งข้อมูลหลาย 100 แห่ง และจากการสังเกตการณ์พบว่าข้อมูล 3 ครั้งในเดือนมิถุนายน, กรกฎาคม และกันยายนของปี 1983 นั้นได้รับความสนใจมากที่สุด

อาจมีดาวเคราะห์ดวงที่ 9 อยู่จริง

จากการสังเกตชี้ให้เห็นว่าดาวเคราะห์ดวงใหม่นี้อาจมีขนาดใหญ่กว่าโลกมากถึง 3-5 เท่า โดยมันสามารถโคจรรอบดวงอาทิตย์ได้เร็วประมาณ 225 เท่าของระยะทางจากโลกของเรา

แต่น่าเสียดายที่เขาเพิ่งออกมากล่าวว่าข้อมูลนี้ยังไม่มีคุณภาพมากพอที่จะยืนยันการมีอยู่ของดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ได้ เป็นเพราะบริเวณที่เขาตรวจสอบนั้นมีเส้นใยของก๊าซที่เรียกว่าเซอร์รัสและทำให้ยากต่อการสังเกตการณ์

ดูเหมือนว่าอวกาศจะยังมีเรื่องลึกลับมากมายที่รอให้เราได้สำรวจและค้นพบต่อไปเรื่อย ๆ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบว่าดาวเคราะห์น้อยอาจเป็นชิ้นส่วนของดวงจันทร์ด้วย และหากดาวเคราะห์ดวงที่ 9 มีอยู่จริง มันก็อาจจะกำลังหลบการค้นหาของพวกเราอยู่ก็ได้

ที่มา bgr