ผลทดสอบ ชิป Google Tensor ทำคะแนนได้น้อยกว่า A12 Bionic ของ Apple

ล่าสุด คะแนน Geekbench 5 ของชิป Google Tensor ออกมาแล้ว และดูเหมือนผลคะแนนของชิปเรือธงปี 2021 ของ Pixel 6 ซีรีส์ที่ได้นั้นไปทางน่าผิดหวัง เมื่อชิปดังกล่าวทำคะแนนสู้ชิป Apple A12 Bionic ที่ใส่มาใน iPhone XS ซีรีส์ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018

มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ 9lekt ทำเปรียบเทียบคะแนนชิปทั้ง 2 ตัวให้เห็น โดยชิป Google Tensor ได้คะแนน Single-Core Score ที่ 1,012 คะแนน และ Multi-Core Score ที่ 2,760 คะแนน ซึ่งได้คะแนนน้อยกว่าชิป Apple A12 Bionic ของ iPhone XS Max ที่ทำคะแนน Single-Core Score ได้ 1,117 คะแนน และ Multi-Core Score ได้ 2,932 คะแนน

Google Tensor A12 Bionic

จากรูป จะเห็นว่าคะแนนของชิป Apple A12 Bionicที่เปิดตัวมาแล้ว 3 ปีชนะทั้ง Single-Core Score และ Multi-Core Score แต่มันยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อชิป Google Tensor นั้นยังช้ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโปรเซสเซอร์ Snapdragon 888 ที่ใช้ในอุปกรณ์ Android ของปี 2021 ส่วนใหญ่ จึงยิ่งทำให้น่าผิดหวังซ้ำซ้อนไปอีก

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เกิดจากความคาดหวังค่อนข้างสูงเมื่อพิจารณาจากข่าวลือและข้อมูลที่ได้มาก่อนการเปิดตัว โดยการเปิดเผยแผนของ Google ที่จะเน้นไปที่การสนับสนุนเรื่องประสิทธิภาพเหนือ performance ด้วยชิป Tensor นอกจากนี้ ผลคะแนน Benchmark นั้นเป็นการบอกเล่าสิ่งต่างๆ ได้เพียงครึ่งเดียว อีกทั้งยังไม่สามารถเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพในโลกแห่งความจริงได้ด้วย

Google เองมองว่า การเพิ่มประสิทธิภาพซอฟต์แวร์นั้นสำคัญมาก และการใช้งาน Android ของ Google นั้นเป็นที่รู้กันดีว่า มันคือหนึ่งในประสบการณ์ซอฟต์แวร์ที่เร็วที่สุด

ด้วยการที่ Google ควบคุมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงการปรับปรุงที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 12 มีแนวโน้มว่าเรือธงคู่อย่าง Pixel 6 และ Pixel 6 Pro นั้นจะมาพร้อมประสิทธิภาพสูงที่ลงตัว

นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันว่าชิปของ Qualcomm และ Mediatek ที่เป็นเรือธงนั้น มีความร้อนที่สูงเกินไปในอุปกรณ์บางรุ่น ด้วยเหตุนี้เอง Google จึงอาจจำเป็นต้องยอมสละสเปคและประสิทธิภาพลงบ้าง เพื่อให้ชิป Google Tensor นั้นทำงานได้แบบไม่ร้อนจนเกินไป ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ดีขึ้น แน่นอนว่าประเด็นนี้เราอาจต้องดูกันต่อไป

ที่น่าสนใจเลยคือ Google Tensor ได้พิสูจน์ความสามารถในเรื่องประสิทธิภาพของ GPU ให้เห็นแล้วว่า มันสามารถเอาชนะเรือธงของ Android ในปัจจุบันได้ทั้งหมดจริงๆ แม้ประสิทธิภาพของ CPU จะไม่สูงมากก็ตาม

จุดเด่นที่น่าสนใจของชิป Google Tensor ได้แก่การประมวลผล AI และอัลกอริทึมของ machine learning ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ , การประมวลผลกล้องขั้นสูง และอื่นๆ ซึ่งชัดเจนว่า Google นั้นมีการปรับปรุงและพัฒนาให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นั้นฉลาดว่ารุ่นก่อนๆ ที่เคยมีมา และชิป Google Tensor ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เป้าหมายทุกอย่างของ Google เป็นไปได้

ที่มา : Gizmochina