Facebook จะรีแบรนด์บริษัท เปลี่ยนชื่อใหม่ ก้าวสู่ยุคของ Metaverse

เว็บไซต์ The Verge รายงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งข้อมูลภายในว่า Facebook เตรียมรีแบรนด์บริษัทครั้งใหญ่ เปลี่ยนชื่อใหม่ เพื่อจุดประสงค์ที่จะสร้างให้ทุกอย่างนั้นมุ่งสู่การเป็นบริษัท Metaverse ให้ได้

การรีแบรนด์ของ Facebook ในครั้งนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้าในการประชุมประจำปี หรือ Connect conference ของ Facebook ที่จะจัดขึ้นวันที่ 28 ตุลาคม 2021 (แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจเปิดเผยชื่อใหม่เร็วกว่านั้น) โดยบริษัทจะ เปลี่ยนชื่อใหม่ เพื่อให้ชื่อนั้นสื่อถึงความทะเยอทะยาน และสื่อความหมายถึงการเป็นบริษัท Metaverse ซึ่งเป็น Vision ใหม่ของ Facebook ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ไม่ได้มีแต่เพียง Facebook เท่านั้นที่มีการรีแบรนด์ แต่มีความเป็นไปได้ว่าผลิตภัณฑ์ในเครือที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Facebook อย่าง Instagram , WhatsApp , Messenger และ Oculus จะรวมอยู่ในการรีแบรนด์ครั้งนี้ด้วย

โดยการรีแบรนด์ครั้งนี้ ถือเป็นการบ่งบอกให้โลกรู้ชัดเจนว่า บริษัทไม่ได้เป็นเพียงโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่บริษัทเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี

บอกเลยว่า ณ เวลานี้ Facebook มีความมุ่งมั่นและจริงจังเป็นอย่างมากที่จะพาบริษัทให้เข้าไปสู่การเป็นบริษัท Metaverse ด้วยพนักงานบริษัทกว่า 1 หมื่นคน ที่ช่วยกันพัฒนาอุปกรณ์ AR ตลอดจน VR ให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานมีใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ที่สำคัญ ข้อมูลนี้สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ Facebook การจ้างแรงงานทักษะสูงเพิ่มอีกมากกวา 1 หมื่นอัตราเพื่อรองรับการสร้าง Metaverse ในทวีปยุโรป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารด้านเทคโนโลยีโดยการได้ Andrew Bosworth มาดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี หรือ CTO ควบกับตำแหน่งหัวหน้าทีมพัฒนา AR และ VR

Facebook เปลี่ยนชื่อใหม่

การรีแบรนด์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่อย่าง Google เองก็ยังเคยจัดระเบียบและจัดผังองค์กรใหม่ทั้งหมดให้อยู่ภายใต้ Alphabet บริษัทโฮลดิ้งที่จัดตั้งขึ้นเมื่อตุลาคม 2015 เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนให้โลกรู้ว่า Google เป็นมากกว่า search engine

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Facebook ปฏิเสธการให้ความเห็นและข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : The Verge