Apple เตือน เอา iPhone ติดไว้กับแฮนด์มอเตอร์ไซค์ อาจทำให้กล้องพังได้!

Apple ได้ออกมาประกาศว่าแรงสั่นสะเทือนซึ่งเกิดจากมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งด้วยความแรงสูง สามารถส่งผลกระทบและก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบกล้องของ iPhone ได้

ตามที่ Apple อธิบายไว้ในเอกสาร iPhone บางรุ่นมีเทคโนโลยีระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอล และโฟกัสอัตโนมัติแบบวงปิด (AF) ดังนั้นการสั่นสะเทือนที่รุนแรงจะส่งผลเสียต่อระบบเหล่านี้

ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคัลจะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ไจโรสโคปภายในสมาร์ทโฟน ดังนั้นรูปภาพอาจออกมาไม่ชัดเจนหากคุณขยับกล้องมากเกินไปในขณะที่กำลังถ่ายภาพ

iPhone 11

โดยเฉพาะในกรณีที่มีแสงน้อย ซึ่งทำให้คุณต้องเปิดชัตเตอร์ไว้เป็นเวลานานเพื่อเก็บแสง ทำให้ OIS ของกล้องต้องเคลื่อนที่ตามมุมของไจโรสโคปเพื่อลดความพร่ามัวเหล่านี้

ในขณะเดียวกัน Closed-loop AF จะใช้เซ็นเซอร์แม่เหล็กเพื่อวัดผลกระทบของแรงโน้มถ่วงและการสั่นสะเทือน โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาใช้เพื่อช่วยจัดตำแหน่งเลนส์กล้องให้เหมาะสม

การสั่นสะเทือนรุนแรงที่เกิดจากเครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์จะถูกส่งผ่านแชสซีและแฮนด์บาร์ ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อกล้องของ iPhone ได้ ดังนั้น Apple จึงแนะนำให้คุณใช้ตัวยึดเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย

ฟีเจอร์เหล่านี้สามารถพบได้ใน iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus, iPhone 7 และรุ่นที่ใหม่กว่า รวมถึง iPhone SE, iPhone XS และรุ่นที่ใหม่กว่า ซึ่งทางแอปเปิ้ลไม่ได้กล่าวว่าความเสียหายเหล่านี้จะรวมอยู่ในการรับประกันหรือเปล่า

ที่มา techspot