Olympus ถูก Ransomware ตัวแสบ “BlackMatter” เรียกค่าไถ่ข้อมูล

มีรายงานว่า Olympus ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ถูกกลุ่มแรนซัมแวร์ที่ชื่อว่า BlackMatter โจมตีในช่วงเช้าของวันที่ 8 กันยายน และเรียกค่าไถ่จากการโจรกรรมข้อมูลของบริษัท

ทาง Olympus ได้ออกมาแถลงการณ์สั้น ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “ขณะนี้เรากำลังตรวจสอบเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น” ซึ่งการโจมตีครั้งนี้อาจส่งผลต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

“หากตรวจพบพฤติกรรมที่น่าสงสัย เราจะระดมทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชขึ้นมาทันที และขณะนี้เรากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยลำดับความสำคัญสูงสุด โดยเราได้ระงับการถ่ายโอนข้อมูลในระบบที่ได้รับผลกระทบ และได้แจ้งให้คู่ค้าภายนอกที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว” ตามแถลงการณ์ของบริษัท

Olympus

แต่มีข้อมูลว่าจริง ๆ แล้ว Olympus กำลังฟื้นตัวจากการโจมตีของแรนซัมแวร์ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 8 กันยายน โดยในบันทึกของคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตีมีข้อความจากทางแรนซัมแวร์ BlackMatter ว่า “เครือข่ายของคุณได้รับการเข้ารหัสและไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ หากคุณทำการจ่ายเงินเราจะทำการถอดรหัสให้กับคุณ”

ซึ่งในบันทึกเรียกค่าไถ่นั้นก็ได้มีการแนบเว็บไซต์ที่จะส่งไปยังหน้าต่างสำหรับจ่ายเงินให้กับกลุ่มแรนซัมแวร์ BlackMatter โดยเฉพาะ คงต้องรอดูต่อไปว่าโอลิมปัสจะแก้ไขปัญหาในครั้งนี้อย่างไร

ที่มา finance.yahoo