Microsoft เปิดตัว Surface Pro 8 จอ 13 นิ้ว 120Hz รองรับ Thunderbolt 4

Microsoft ประกาศเปิดตัว Surface Pro 8 ซึ่งเป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่ที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Surface Pro ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์ Intel นับตั้งแต่ Surface Pro 3 ในปี 2014

นอกจากเรื่องการออกแบบที่ไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมาเป็นเวลานานกว่า 7 ปี Surface Pro 8 ใช้หน้าจอแสดงผลที่ refresh rate 120Hz ที่มาพร้อมขอบจอที่บางลง รองรับ Thunderbolt 4 และคีย์บอร์ดใหม่ที่มาพร้อม Surface Slim Pen 2 ที่ได้รับการอัปเกรดด้วยเช่นกัน

สิ่งที่น่าสนใจคือ Surface Pro 8 ได้นำส่วนที่ดีที่สุดของ Surface Pro X มาจับคู่กับชิป Intel ซึ่งเป็นอะไรที่หลายคนรอคอย

Microsoft Surface Pro 8

Surface Pro 8 ใช้หน้าจอแสดง PixelSense Flow Display ขนาด 13 นิ้ว เรียกได้ว่าใหญ่กว่าเจอแสดงผล 12.3 นิ้วในอุปกรณ์ Surface Pro รุ่นอื่นๆ และมาพร้อมความละเอียดที่สูงกว่าด้วย หากเทียบกับรุ่นก่อนๆ Microsoft อัปเกรดให้มีขนาดใหญ่ขึ้น 11% , สว่างขึ้น 12.5% และความละเอียดสูงขึ้น 11% จอแสดงผลยังรองรับ Dolby Vision และ Adaptive Color Technology

จอแสดงผลที่ใหญ่ขึ้นจะช่วยลดขอบด้านข้างของ Surface Pro 8 ทำให้ดูแล้วใกล้เคียงกับ Surface Pro X มากขึ้น ส่วนสำคัญที่สุดของจอแสดงผล Surface Pro 8 คงเป็นเรื่อง refresh rate ที่ 120Hz แม้มันจะเริ่มทำงานด้วยค่าตั้งต้นที่ 60Hz แต่จอแสดงผลจะกระโดดและปรับขึ้นไปที่ 120Hz แบบไดนามิกสำหรับการสัมผัสและการใช้งานสไตลัส โดย Surface Pro 8 จะใช้ฟีเจอร์ Dynamic Refresh Rate ใหม่ของ Windows 11

สำหรับ Dynamic Refresh Rate นั้นจะมีการทำงานที่คล้ายกับในจอแสดงผล ProMotion ที่มาพร้อมค่า Refresh Rate ที่สูงของ Apple ทำให้จอแสดงผลผันผวนระหว่าง refresh rate ที่แตกต่างกันได้ โดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของลักษณะการใช้งาน

Microsoft Surface Pro 8

คีย์บอร์ดที่ใช้เป็นตัว Surface Pro Signature ที่แยกจากตัวเครื่องได้ และมีช่องสำหรับเก็บ Surface Slim Pen 2 ที่คล้ายกับคีย์บอรด์ของ Surface Pro X โดยตัวสไตลัสสามารถชาร์จได้เมื่อใส่เข้าช่องเก็บที่อยู่ในคีย์บอร์ด และมีมอเตอร์แบบสัมผัสในตัวที่ช่วยจำลองความรู้สึกให้คล้ายกับการเขียนบนกระดาษให้มากที่สุด ที่สำคัญสไตลัสยังปรับปรุงโดยลดเวลาแฝง ตอบสนองไวขึ้น และให้ความแม่นยำที่มากขึ้นด้วยหัวปากกาที่ออกแบบมาใหม่

Surface Pro 8 ไม่ได้น่าสนใจแค่ภายนอกเท่านั้น แต่ภายในก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะในที่สุด Microsoft ก็ปรับให้มันรองรับ Thunderbolt 4 และทิ้งพอร์ต USB-A ไปเรียบร้อย โดยรุ่นนี้จะมาพร้อมกับพอร์ต USB-C Thunderbolt 4 จำนวน 2 พอร์ตและพอร์ต Surface Connnect สำหรับชาร์จ นั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ Surface Pro 8 กับหน้าจอนอก 4K ได้หลายจอ , สามารถเชื่อมต่อกับหน่วยจัดเก็บข้อมูลภายนอกด้วยความเร็วสูง หรือแม้แต่เชื่อมต่อกับ GPU ภายนอกเพื่อเปลี่ยนแท็บเล็ตเครื่องนี้ให้กลายเป็นเกมมิ่ง PC ก็ยังได้

สำหรับโปรเซสเซอร์นั้นมีตัวเลือกระหว่าง Intel Core i5 แบบ Quad-Core gen 11 และ Intel Core i7 และด้านลูกค้าที่เป็นแบบ commercial ยังมีตัวเลือก Core i3 และ LTE ให้เลือก รุ่นพื้นฐานจะประกอบด้วย RAM 8GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB ไปจนถึง RAM 32GB และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสูงสุด 1TB

Microsoft Surface Pro 8

เมื่อเปรียบเทียบกับ Surface Pro 7 พบว่า Surface Pro 8 นั้นมีประสิทธิภาพ CPU สูงกว่าถึง 40% และกราฟิกดีขึ้นถึง 74%

Microsoft กล่าวว่าอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รุ่นนี้นั้นอยู่ที่ 16 ชั่วโมง (แต่เป็นเพียงตัวเลขจากการประมาณการเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเลขจากการใช้งานจริง)

ทางไมโครซอฟท์ จะเปิดให้สั่งซื้อ Surface Pro 8 ล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ และเริ่มจัดส่งจริง 5 ตุลาคมเป็นต้นไป ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,099.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 36,850 บาท

ที่มา : The Verge