Epic ขอให้ Apple นำเกม Fortnite กลับเข้า App Store ในเกาหลีใต้

ทาง Epic Games ร้องขอให้ Apple คืนสถานะให้เกม Fortnite และนำเกมกลับสู่ App Store เพื่อเป็นการตอบสนองต่อกฎหมายของเกาหลีใต้ โดยกฎหมายฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้นคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

กฎหมายฉบับใหม่จะบังคับผู้ให้บริการสโตร์ของแอปพลิเคชัน เช่น App Store ของ Apple และ Google Play Store ของ Google นั้นผ่อนคลายข้อจำกัดที่ได้กำหนดเอาไว้เมื่อหลายปีก่อน

แต่ทางฝั่ง Apple ก็ยังยืนยันคำเดิมว่า Epic Games ต้องปฏิบัติตามกฏของ App Store เท่านั้น เพื่อที่จะสามารถกู้คืนบัญชีนักพัฒนากลับมาสู่ App Store ได้

Epic asks Apple allow Fortnite back to App Store

ก่อนหน้านี้ ทั้ง Apple และ Google ได้เตะ Epic Games ของจากสโตร์พวกเขาเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 หลังจากผู้พัฒนาเกมชื่อดังได้เปลี่ยนโค้ดภายในเกม Fortnite อย่างเงียบๆ พร้อมเปิดช่องทางชำระเงินโดยตรงนอกสโตร์ ซึ่งเป็นการตั้งใจละเมิดกฏของทั้งสองบริษัท

ทั้ง Apple และ Google กำหนดให้นักพัฒนาแอปที่ขายสินค้าดิจิทัล เช่น การสมัครสมาชิกดูภาพยนตร์ หรือ สร้างตัวละครใหม่บนวิดีโอเกม ต้องทำผ่านระบบจ่ายเงิน in-app purchase ที่ตั้งเอาไว้ใน App Store และ Google Play Store เท่านั้น โดยที่ Apple และ Google จะได้ค่าคอมมิชชั่น 30% จากการขายแต่ละครั้งผ่านบริการชำระเงินภายในแอป

แต่สิ่งที่ Epic Games ทำเป็นการตั้งใจละเมิด/ฝ่าฝืนกฏระเบียบที่กำหนดไว้ โดยนำเสนอช่องทางชำระเงินของตัวเองเพื่อจะหลีกเลี่ยงการถูกตัดค่าคอมมิชชั่น 30% จาก Apple และ Google จนถูกตัดบัญชีออกจากทั้งสองสโตร์ในที่สุด

Epic Games ขอให้ Apple กู้คืนบัญชีนักพัฒนาเกม Fortnite โดยผู้พัฒนาเกมตั้งใจจะเปิดตัวเกม Fortnite อีกครั้งบน iOS ที่เกาหลีใต้ โดยเสนอให้มีการชำระเงินทั้งของ Epic Games และของ Apple ควบคู่กันไปตามกฏหมายใหม่ของเกาหลีใต้ แต่ดูเหมือน Apple จะไม่เล่นด้วย พร้อมแจ้งให้ Epic Games นั้นปฏิบัติตามระเบียบ/ข้อกำหนด/แนวทางของนักพัฒนาอย่างเคร่งครัดเพื่อให้บัญชีนักพัฒนาคืนสถานะได้

อย่างที่เราพูดมาโดยตลอด เรายินดีต้อนรับ Epic กลับสู่ App Store หากพวกเขาตกลงที่จะปฏิบัติตามกฏเดียวกับนักพัฒนาคนอื่นๆ

Epic กระทำผิดสัญญา และไม่มีมูลเหตุที่ถูกต้องตามกฎหมายให้สามารถกู้สถานะบัญชีนักพัฒนาซอฟต์แวร์คืน

Apple กล่าวเอาไว้ในแถลงการณ์

ที่มา : CNET