เปิดตัว DJI OM 5 กิมบอลสำหรับสมาร์ทโฟน เล็กลงกว่าเดิม ยืดเป็นไม้เซลฟี่ได้ ราคา 5,099 บาท

DJI ประกาศเปิดตัว DJI Osmo Mobile 5 หรือ OM 5 กิมบอลสำหรับสมาร์ทโฟน ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม 1 ใน 3 และมีส่วนขยายด้ามจับเป็นไม้เซลฟี่ได้ภายในตัว ราคา 5,099 บาท

DJI OM 5

กิมบอลรุ่น OM 5 มาพร้อมกลไกแกนกันสั่น 3 แกน ใช้การเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อต้านการเคลื่อนไหว/ขยับของกล้อง ทำให้ภาพที่ได้ออกมาราบรื่นเป็นธรรมชาติที่ระบบกันสั่นแบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถให้ได้ ออกแบบมาให้สามารถพับเก็บได้แบบรุ่นก่อนๆ แต่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยบริเวณด้ามจับ

DJI OM 5

สิ่งที่ใหม่สำหรับรุ่นนี้คือการขยายด้ามจับให้ยืดยาวขึ้นเป็นไม้เซลฟี่ได้เป็นสองเท่า สามารถยืดยาวได้มากถึง 21.5 เซนติเมตร ช่วยให้เข้าถึงช็อตที่อยู่ต่ำโดยไม่ต้องก้มลงไปถ่ายมาก หรือสามารถถ่ายช็อตที่อยู่สูงมากขึ้นได้ด้วยด้ามจับที่ยืดยาวออก พร้อมปุ่มกดใหม่ที่ด้ามจับ ช่วยให้เข้าถึงฟีเจอร์บางอย่างของ OM 5 ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

แต่ด้วยการออกแบบที่เปลี่ยนไป ทำให้มีผลกระทบต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก โดยกิมบอลรุ่นก่อนอย่าง OM 4 มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 15 ชั่วโมง แต่ของ OM 5 นั้นลดลงเหลือเพียง 6 ชั่วโมง 20 นาที

เจ้า DJI OM 5 ได้รวมฮาร์ดแวร์เข้ากับแอป DJI Mimo เพื่อใช้งานฟังก์ชันที่เหลือ ซึ่งแอปนี้มีฟังก์ชันทั้งการถ่ายวิดีโอและภาพนิ่ง รวมถึงฟีเจอร์ใช้งานที่หลากหลาย เช่นฟีเจอร์ดังต่อไปนี้

  • ฟีเจอร์สำคัญอย่าง ActiveTrack 4.0 ใหม่ ที่ทำให้กิมบอลติดตามวัตถุ / จดจำใบหน้า เมื่อผู้ใช้ล็อคเป้าหมายบนหน้าจอ แม้มันจะเคลื่อนไหวไปรอบๆ กิมบอลก็ยังติดตามและตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่ายังคงอยู่ในโฟกัสอยู่
  • ฟีเจอร์ Gesture Control ให้ผู้ใช้ควบคุมการถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งด้วยท่าทางมือของตัวเอง แทนที่จะตั้งเวลานับถอยหลังถ่ายแบบ timer
  • ฟีเจอร์ ShotGuides ที่จดจำสภาพแวดล้อมของผู้ใช้และให้คำแนะนำและทิศทางการถ่ายวิดีโอที่เป็นประโยชน์มากถึง 30 แบบ รวมถึงเทมเพลตที่สร้างสรรค์ขึ้น โดยจะทำเทมเพลตทับบนเฟรมของผู้ใช้ ให้ผู้ใช้สามารถทำซ้ำได้อย่างง่าย รวมถึงการรวบทุกอย่างเป็นวิดีโอเดียวที่ผ่านการประมวลผลด้วยธีมและซาวด์แทร็ก
  • ฟีเจอร์ DynamicZoom ที่สร้างรูปแบบการซูมแบบดอลลี่ยอดนิยม มีไทม์ไลน์ โมชั่นแลปส์ และโหมดไฮเปอร์แลปส์ ภาพพาโนรามา สปินช็อต เทมเพลตโหมดเนื้อเรื่อง และเอฟเฟกต์ต่างๆ

DJI OM 5 มาพร้อมตัวหนีบที่ใช้หนีบเข้าด้านข้างของสมาร์ทโฟน แล้วเชื่อมต่อกับกิมบอลด้วยแม่เหล็กได้อย่างง่ายๆ ที่เป็นฟีเจอร์โดดเด่นมาตั้งแต่ OM 4 แล้ว แต่ของเดิมนั้น ผู้ใช้ต้องใช้ความพยายามเพิ่มเป็นพิเศษสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมาร์ทโฟนขนาดใหญ่ที่ใส่เคสมือถือ ซึ่งล่าสุด DJI ได้อัปเกรดให้ตัวหนีบแม่เหล็กนั้นยืดและง้างออกได้กว้างขึ้นกว่าเดิม แต่แม่เหล็กยังคงไม่เวิร์คกับแม่เหล็ก MagSafe ของ Apple อยู่ดี

ผู้ใช้ยังสามารถเลือกใช้อุปกรณ์เสริมอย่าง Fill Light Phone Clamp ที่เป็นไฟ LED 2 แถบบริเวณตัวหนีบสมาร์ทโฟนทั้ง 2 ด้าน พร้อมความสามารถในการตั้งค่าความสว่างและอุณหภูมิของสีได้

กิมบอล DJI OM 5 มีราคาแพคเกจมาตรฐาน ราคา เปิดตัวในไทย 5,099 บาท มาพร้อมกับตัวกิมบอล OM 5 , สายคล้องข้อมือ , ring holder , แคลมป์ , ขาตั้งเล็ก , สายชาร์จ และถุงผ้า มีให้เลือกทั้งหมด 2 สีคือ Athens Gray และ Sunset White

DJI OM 5

นอกจากนี้ DJI ยังขายอุปกรณ์เสริม DJI Fill Light Phone Clamp ในราคา 59 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,950 บาท ที่ใช้หนีบสมาร์ทโฟนด้วยแม่เหล็กเหมือนกับตัวหนีบมาตรฐาน แต่มันมีพร้อมกับไฟ LED 2 ตัวเพื่อช่วยให้การถ่ายวิดีโอแบบเซลฟี่นั้นสว่างและดูสดใสขึ้น

หลังจากเปิดตัว DJI OM 5 กิมบอลรุ่นก่อนอย่าง DJI OM 4 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น OM SE (ซึ่งก็คือกิมบอลตัวเดียวกับรุ่นที่แล้ว) ที่มาพร้อมอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 15 ชั่วโมงเท่าเดิม แต่มีการอัปเกรดแคลมป์แม่เหล็กให้ ขายในราคา 119 ดอลลาร์หรือประมาณ 3,900 บาท

ที่มา : DJI | The Verge | GSMARENA