สรุป ฟีเจอร์ใหม่ ใน ColorOS 12 ปรับเปลี่ยนดีไซน์ ลูกเล่นเพิ่มขึ้น

ในที่สุด ColorOS 12 ที่ใช้ Android 12 ก็พร้อมเปิดตัวแล้ว พร้อมการอัปเดตและการเปลี่ยนแปลงมากมาย จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง เรามาชมรายละเอียดทั้งหมดไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

Borderless Design

OPPO ได้ทำการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์และดีไซน์โดยรวมของระบบปฏิบัติการ ColorOS 12 ซึ่งทางบริษัทเรียกมันว่า Borderless Design ที่ทำให้ทั้งตัวพื้นหลังและไอคอนของแอปไม่มีเส้นขอบอีกต่อไป แต่จะใช้ดีไซน์แบบโปร่งแสงแทน

ซึ่งซอฟต์แวร์จะใช้เฉดสีเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างข้อมูลหลักและข้อมูลรอง ที่บริษัทเผยว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก iOS 14 พร้อมกับวิดเจ็ตใหม่ที่เรียกว่า Quick View Cards ที่สามารถวางไว้ได้ทั้งทางหน้าจอฝั่งซ้าย และบนหน้าจอ Home screen

Animations & Performance

ColorOS 12 มาพร้อมกับ Quantum Animation Engine 3.0 ที่มาพร้อมการหน่วงแบบไดนามิกและการตอบสนองที่เหนือชั้น ทำให้การปัดหน้าจอของคุณหน้าราบรื่นมากยิ่งขึ้น พร้อม AI Self-Smooth Engine 2.0 ลดการใช้หน่วยความจำลง 30%, ลดการใช้พลังงานพื้นหลังลง 20% และเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ถึง 12%

ColorOS 12

ด้วยระบบดังกล่าวจะช่วยให้ความเสื่อมของการอ่านและการเขียนน้อยกว่า 5%, อัตราการเสื่อมสภาพอยู่ที่ 2.75% เมื่อใช้งานนาน 36 เดือน

Free Floating Window

Free Floating Window ได้รับการพัฒนามาจาก FlexDrop ที่เปิดตัวใน ColorOS 11 ที่ตอนนี้ผู้ใช้จะสามารถปรับขนาดและย้ายหน้าต่างไปที่ไหนก็ได้บนหน้าจอ ด้วยการแตะแล้วลากที่ทำให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

Smart Sidebar 2.0

ColorOS 12

นี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่มีประโยชน์ที่สุดบน ColorOS v2.0 เพราะมันรองรับฟังก์ชั่นอัจฉริยะและสามารถปรับให้ตรงตามสถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างกันได้ เช่น การช่วยเปรียบเทียบราคาของสินค้าออนไลน์, ช่วยระบุชื่อเพลงที่คุณกำลังฟัง, แปลภาษาแบบเรียลไทม์เมื่อคุณรับชมคลิปต่าง ๆ และมีฟังก์ชั่นการอ่านออกเสียงด้วย

Shared Atlas 2.0

ColorOS 12

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพหลายภาพพร้อม ๆ กันไปยังอุปกรณ์ของแบรนด์ไหนก็ได้ ซึ่งคุณสมบัตินี้มีความคล้ายกับ Link Sharing’ ของ Samsung One UI โดยรูปภาพที่คุณเลือกจะถูกอัปโหลดไปยังคลาวด์และทำการสร้างแอปเพล็ต WeChat เพื่อส่งลิงก์สำหรับแชร์รูปภาพกับผู้อื่น

Cross-Screen Interconnection

ColorOS 12

ฟังก์ชัน Cross-Screen Interconnection นั้นคล้ายกับ HUAWEI Multi Screen Collaboration ที่ผู้ใช้สามารถลากและวางเพื่อแชร์ไฟล์ระหว่างพีซีและสมาร์ทโฟนด้วยความเร็วสูงสุด 45MB/s รวมถึงเปิดใช้งาน Screen mirroring เพื่อควบคุม แชร์คลิปบอร์ดและแชร์ภาพหน้าจอได้

ข้อกำหนดขั้นต่ำสำหรับฟังก์ชันนี้ก็คือ พีซีของคุณจะต้องใช้ Microsoft Windows 10 64 บิตขึ้นไป พร้อมด้วย Intel Core i3 2.4GHz ที่จับคู่กับ RAM 8GB เป็นอย่างต่ำ และต้องมี Bluetooth 4.1 และ WiFi Direct ด้วย

OMOJI

ColorOS 12

ดูเผลินแล้ว OMOJI ก็คล้ายกับ Apple Memoji ที่จะให้ผู้ใช้สร้างอวาตาร์แนว AR เป็นของตัวเอง โดยผู้ใช้จะสามารถใช้ OMOJI ในการวิดีโอคอลแฮงเอาท์และอื่นๆ แต่ฟีเจอร์นี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และจะพร้อมใช้งานบน ColorOS 12 เวอร์ชั่นที่เสถียรแล้ว

Car+

ฟีเจอร์นี้มีความคล้ายคลึงกับ Apple CarPlay และ Google Assistant Driving Mode ที่จะมีการนำทาง, การโทร, เพลง, วิดีโอ และการควบคุมด้วยเสียง

Security & Privacy

ColorOS 12

ColorOS 12 มาพร้อมฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยใหม่ ๆ จาก Android 12 เช่น Privacy Dashboard, Approximate Location และการแจ้งเตือนเมื่อมีการเข้าถึงกล้อง ไมโครโฟนและคลิปบอร์ด

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น Notification Smart Anti-Peepeing ที่จะทำการซ่อนการแจ้งเตือนจากผู้อื่น และการแชร์สื่อโดยไม่มีข้อมูลเมตา

ที่มา gizmochina