Samsung เพิ่มมาตรการลงโทษกับพาร์ทเนอร์ เพื่อป้องกันข่าวหลุดสินค้าก่อนเปิดตัว

Samsung น่าจะเป็นเหมือนกับบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมือถือ ที่ต้องเผชิญกับการรั่วไหลของข่าวและข้อมูลสเปคของอุปกรณ์ที่กำลังจะเปิดตัวก่อนเวลาอันควรอยู่เสมอ รวมถึงการมีข่าวหลุด/ข่าวลือที่วนเวียนออกสื่อเป็นประจำ

อย่างงาน Galaxy Unpacked 2021 ที่เป็นการเปิดตัว Galaxy Z Fold 3 , Galaxy Z Flip 3 หรือแม้แต่ Galaxy Buds 2 ในวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมาก็มีข้อมูล , สเปค รวมถึงรูปร่างหน้าตาของอุปกรณ์หลุดมาให้เห็นก่อนวันเปิดตัวจริงๆ

ทาง Samsung รู้สึกหงุดหงิดกับประเด็นนี้มาก พร้อมส่งจดหมายเตือนไปยังสื่อต่างๆ รวมถึง leakers ชื่อดังที่เผยแพร่ทั้งข่าวและภาพหลุดที่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

และในที่สุด ดูเหมือน Samsung จะเริ่มคิดหาวิธีทางกฎหมายเพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล โดยบริษัทจะทำข้อตกลงการรักษาความลับฉบับใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์และผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ

ข้อตกลงฉบับแก้ไขใหม่นี้จะรวมถึงการห้ามพนักงานใหม่ไม่ให้ทำงานเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนของ Samsung และต้องมีการแจ้งให้ Samsung ทราบทุกครั้งที่มีพนักงานลาออกจากบริษัทพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องไปทำงานให้กับบริษัทคู่แข่งภายในระยะเวลา 1 ปี

Samsung

เว็บไซต์ The Elec รายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ Samsung ขยายนโยบายดังกล่าวไปยังพาร์ทเนอร์ที่เป็นคู่ค้าทางธุรกิจ และที่สำคัญ Samsung ขู่เลยว่าจะลงโทษสถานหนักสำหรับการละเมิดข้อตกลงข้อใดข้อหนึ่ง โดยเริ่มต้นการปรับเงินที่ 85,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.78 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น

The Elec ยังรายงานว่าข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมไปถึงบริษัทที่รับผิดชอบการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และส่วนประกอบทางเทคนิคอื่นๆ รวมถึงบริษัทญี่ปุ่นบางแห่ง และบริษัทในเครือในเกาหลีใต้ของพาร์ทเนอร์ที่เป็นบริษัทข้ามชาติ แต่ไม่รวมถึงผู้รับผลิตอุปกรณ์ที่เป็น FAB

บริษัทส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ Samsung เสนอสัญญาไป ได้ตกลงที่จะลงนามโดยไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งแตกต่างจากบริษัทในประเทศอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก 2 ประเทศนี้ ที่เรียกร้องเกี่ยวกับความเข้มงวดของข้อตกลงใหม่

ดูเหมือนว่า นี่อาจเป็นเหตุผลที่เป็นไปได้ที่ทำให้ Samsung ยกเลิกความเป็นหุ้นส่วนกับ Mujin Electronics เมื่อเร็วๆ นี้ เมื่ออดีตหุ้นส่วนถูกจับได้ว่าพยายามปล่อยความลับเรื่องเทคโนโลยีของ Samsung ให้หลุดไปยังบริษัทอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติจีนที่เป็นคู่แข่ง

ที่มา : PHONEARENA