Intel Arc เตรียมบุกตลาด การ์ดจอระดับ high-end เริ่มวางขาย ไตรมาสแรกปี 2022

Intel ซุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อเข้าสู่ตลาดการ์ดจอระดับ high-end ที่มีคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Nvidia และ AMD ในที่สุดความพยายามของ Intel ได้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างในชื่อของ Intel Arc

โดยผลิตภัณฑ์ Intel Arc ตัวแรกสุดจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 โดยจะใช้ชื่อรหัสของ GPU ว่า Alchemist ซึ่งเป็นชื่อรหัสใหม่ที่ฟังดูเท่และน่าจดจำกว่าตัวก่อนๆ ที่รู้จักกันในชื่อ DG2

และเพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นที่จะบุกตลาด GPU อย่างจริงจัง ทาง Intel ได้เปิดเผยชื่อรหัสของ GPU โดยเรียงตามตัวอักษรและชื่อดูมีความแฟนตาซีสูง ไม่ว่าจะเป็น Battlemage , Celestial และ Druid

Intel Arc GPU

Arc จะเป็นตัวแทนของ Intel ที่จะลงแข่งจริงจังในตลาดเกมมิ่ง GPU เพื่อลงแข่งกับ GeForce และ Radeon ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับ Intel Arc เลย ทั้งเรื่องสเปค ประสิทธิภาพ ราคา และ วันเริ่มจำหน่าย มีเพียงข้อมูลเล็กน้อยจาก Intel ว่าชิปของ GPU Alchemist นั้นจะรองรับการเรนเดอร์แบบ Ray Tracing มีความสามารถ ในการทำ super sampling ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพที่สูงขึ้น , ใช้ AI เข้ามาช่วยในการเพิ่มความละเอียดของภาพ และรองรับ DirectX 12 Ultimate

อย่างไรก็ตาม หากปัญหาการขาดแคลน GPU ในปัจจุบันนั้นลากยาวไปถึงปี 2022 น่าจะเป็นโอกาสที่ดีของ Intel เมื่อเหล่าเกมเมอร์ต่างรอคอยและประสบกับปัญหาการ์ดจอขาดตลาดมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว นี่น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่เกมเมอร์จะมีแนวโน้มหันมาใช้งาน GPU ของ Intel เพิ่มขึ้น หากมี Intel มีกำลังการผลิตและสามารถวางจำหน่ายได้มากพอกับความต้องการ

ที่มา : ARSTECHNICA | Intel