EA เปิด 5 สิทธิบัตรให้ผู้พัฒนาใช้ฟรี เพื่อช่วยให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้น

จากแถลงการณ์บนเว็บไซต์ทางการของ EA ระบุว่าบริษัทอนุญาตให้ผู้พัฒนาเกมรายอื่นสามารถใช้สิทธิบัตร 5 รายการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง

เราให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะเปิดสิทธิ์ให้นักพัฒนาทุกคนในอุตสาหกรรมใช้สิทธิบัตรเทคโนโลยีของเรา โดยเน้นไปที่การช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเกมของเราได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีค่าลิขสิทธิ์ใดๆ และสามารถนำใช้ในเกมของพวกเขาได้อย่างอิสระ

คำมั่นสัญญาที่เราให้ไว้ครอบคลุมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดบางส่วนของเราที่ออกแบบมาเพื่อทำลายอุปสรรคสำหรับผู้เล่นที่ีพิการหรือมีปัญหาทางด้านสุขภาพ หมายรวมถึงผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น การได้ยิน การพูด หรือการรับรู้

ข้อความจากแถลงการณ์ของ EA

สิทธิบัตร 5 รายการที่ว่า รวมถึงระบบ ping ที่ใช้ในเกม Apex Legends ซึ่งผู้เล่นสามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้โดยไม่จำเป็นต้องพูด ด้วยการใช้การวางเครื่องหมายต่างๆ บนแผนที่

นอกจากนี้ EA ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า อาจมีการเพิ่มเติมสิทธิบัตรที่เปิดให้ใช้งานได้หลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม EA มีเงื่อนไขข้อยกเว้นเดียวเท่านั้น คือ หากมีผู้ยื่นฟ้องร้อง EA เนื่องจากละเมิดสิทธิบัตรอื่น ทาง EA จะปฏิเสธที่จะแบ่งปันให้ใช้งานสิทธิบัตรที่ช่วยสำหรับการเข้าถึง (accessibility patents)ของพวกเขา

Ping System Apex Legends
ระบบ Ping system จากเกม Apex Legends ที่มา : gamesradar

สิทธิบัตรที่ EA เปิดให้นักพัฒนาใช้งานได้ฟรีมีดังนี้

  • Contextually Aware Communications System in Video Games อย่างระบบ ping ที่อนุญาตให้ผู้เล่นส่งสัญญาณเสียงตามบริบทและการสื่อสารด้วยภาพที่สร้างขึ้นผ่าน controller input เพื่อแจ้งตำแหน่งให้กับเพื่อนร่วมทีมในเกม Apex Legends
  • Systems and Methods for Automated Image Processing for Images with Similar Luminosities (จำนวน 2 สิทธิบัตร) เป็นการประมวลผลภาพที่ปรับปรุงเพื่อช่วยการมองเห็นสีเพื่อปรับให้เหมาะสมกับผู้เล่นเกมที่อาจมีปัญญาเรื่องการมองเห็นสี
  • Contrast Radio Detection and Rendering System เป็นระบบตรวจจับอัตราส่วนคอนทราสต์อัตโนมัติในบริเวณพิกเซลของเฟรมที่แสดงผล และอัปเดตภูมิภาคที่มีอัตราส่วนคอนทราสต์ย่อยเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์/มาตรฐานอัตราส่วนคอนทราสต์ และ
  • Personalized Real-Time Audio Generation Based on User Physiological Response เป็นระบบสร้างเสียงเพลง/เสียงดนตรีสำหรับผู้เล่นเกมที่อาจมีปัญหาด้านการได้ยินเสียง

ที่มา : VGC