ผู้โดยสารท่องอวกาศแบบจ่ายเงินคนแรกของ Blue Origin เป็นชายหนุ่มวัยเพียง 18 ปี

มีการเปิดรายชื่อผู้โดยสารคนล่าสุดของยานอวกาศของบริษัท Blue Origin ของมหาเศรษฐี Jeff Bezos ที่กำลังจะมีโปรแกรมท่องอวกาศในวันที่ 20 กรกฎาคมที่กำลังจะถึงนี้ โดยที่เขาเป็นเด็กหนุ่มวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น !

ผู้โดยสารคนนี้มีชื่อว่า Oliver Daemen อายุ 18 ปี กำลังศึกษาด้านฟิสิกส์และการจัดการนวัตกรรมที่มหาวิทยาลัย Utrecht ในประเทศเนเธอร์แลนด์

Oliver Daemen
Oliver Daemen วัย 18 ปี ผู้โดยสารคนล่าสุดของยาน Blue Origin

ในเที่ยวบินนี้ Daemen จะร่วมบินในยานอวกาศ New Shepard ไปกับ Mark Bezos น้องชายของ Jeff Bezos และ Wally Funk นักบินในตำนานวัย 82 ปี ทั้ง Mark Bezos และ Wally Funk นั้นถูกเชิญให้เข้าร่วมเที่ยวบินดังกล่าว ทำให้ Oliver Daemen นั้นเป็นลูกค้าแบบจ่ายเงินรายแรกที่บินสู่อวกาศกับทาง Blue Origin

Oliver Daemen วัย 18 ปีจะเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่เดินทางไปอวกาศ เคียงข้างกับ Wally Funk วัย 82 ปีที่จะเป็นผู้โดยสารที่มีอายุมากที่สุดที่ได้เดินทางไปอวกาศ ทำให้เที่ยวบินนี้น่าสนใจและดูมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

อันที่จริง ก่อนที่ Oliver Daemen จะมีรายชื่อได้ร่วมบินในเที่ยวบินไปอวกาศของ Blue Origin นั้น ที่นั่งสุดท้ายเป็นของบุคคลปริศนาที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อที่ซื้อตั๋วราคา 28 ล้านดอลลาร์จากการประมูล แต่แล้วบุคคลดังกล่าวก็ขอถอนตัวเนื่องจากติดปัญหาเรื่องของตารางส่วนตัวและตารางบิน เขาจึงขอบินในโอกาสถัดไปแทน ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ Blue Origin เลือก Daemen วัย 18 ปีขึ้นมาบินแทน

สื่อ CNBC รายงานว่า Joes Daemen ซีอีโอของบริษัท Somerset Capital Partners ผู้เป็นพ่อของ Oliver Daemen เป็นผู้จ่ายเงินซื้อตั๋วให้ลูกชาย

การเดินทางขึ้นสู่อวกาศไปกับยาน New Shepard นั้นเป็นการยิงจรวดขึ้นอวกาศในแนวดิ่งมากกว่า 62 ไมล์ โดยมีผู้โดยสารสูงสุด 6 คน พุ่งไปสู่ระดับความสูงผ่านแนว Kármán line ผู้โดยสารจะได้สัมผัสกับแรงโน้มถ่วงที่เป็นศูนย์ รวมถึงมุมมองที่มองโลกที่แตกต่างไปจากที่เคยเห็น การเดินทางทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 11 นาที จากนั้นตัวห้องผู้โดยสารจะค่อยๆ กลับสู่พื้นโลกโดยใช้ร่มชูชีพ

มีการทดสอบการบินที่ประสบความสำเร็จของยาน New Shepard แล้วกว่า 15 เที่ยวจนถึงตอนนี้ และได้รับการอนุมัติให้นำคนขึ้นสู่อวกาศได้จากองค์การบริหารการบินแห่งชาติแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ที่มา : Mashable SE Asia
รูปจาก : NL Times | ADN