Qualcomm จับมือพันธมิตร เดินหน้าขยาย 5G mmWave ให้ใช้งานทั่วโลก

Qualcomm ร่วมมือกับบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่ง เช่น Samsung, HMD Global, TCL, ZTE และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อประกาศพัฒนาเทคโนโลยี 5G mmWave ทั่วโลก ภายในงาน Mobile World Congress ที่ผ่านมา

จุดประสงค์ในการร่วมมือกันในครั้งนี้ก็เพื่อขยายสามารถของเทคโนโลยี 5G mmWave ไปยังสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย จีนแผ่นดินใหญ่ และภูมิภาคอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งนอกจากแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่เรากล่าวถึงแล้วก็ยังมีแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมายตามที่เห็นในภาพด้านล่างนี้

Cristiano Amon ประธานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Qualcomm กล่าวถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า “การเปลี่ยนไปใช้ 5GmmWave ทั่วโลกนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวและสนับสนุนแบรนด์อื่น ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น และเราภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาเทคโนโลยนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ ๆ มากมาย”

Qualcomm 5G mmWave

ทาง Qualcomm ได้เน้นย้ำว่าเทคโนโลยี 5GmmWave นั้นเร็วกว่า 4G LTE ถึง 38 เท่า และเร็วกว่าเทคโนโลยี 5G sub-6 ถึง 16 เท่า ในปัจจุบันมีอุปกรณ์มากกว่า 120 รุ่นจากผู้ผลิตมากกว่า 50 รายที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon

ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมลงทุนในเทคโนโลยีนี้กว่า 180 รายทั่วโลก โดย 25 รายกำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการติดตั้ง เพื่อมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี 5G mmWave สำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งทาง Qualcomm เผยว่า ความเร็วของมันจะช่วยให้คุณดาวน์โหลดภาพยนตร์ระดับ 4K UHD ความยาว 120 นาทีได้ในเวลาเพียง 27 วินาทีเท่านั้น

ที่มา neowin