พบเหมืองขุดคริปโตเถื่อน ใช้ PlayStation 4 กว่า 3,800 เครื่อง ขโมยไฟรัฐฯ ขุดเงินดิจิทัลในยูเครน

หน่วยบริการรักษาความปลอดภัยของประเทศยูเครน (Security Service of Ukraine หรือ SBU) มีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของยูเครนได้ปฏิบัติการเข้าไปถอดปลั๊กฟาร์มขุดเงินคริปโตลับในเมืองวินนีตเซีย โดยผู้กระทำผิดได้ตั้งฟาร์มขุดในโกดังเก่าและลักลอบต่อไฟของเมืองเพื่อใช้ขุดเงินดิจิทัล

เรื่องการตั้งฟาร์มขุดเงินคริปโตในโกดังเก่าๆ กับการลักลอบต่อไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขุดไม่น่าสนใจเท่ากับฟาร์มขุดเงินคริปโตลับนี้มีการใช้เครื่องคอนโซล PlayStation 4 จำนวนมากในการขุด

มีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทางการยูเครนได้ยึดทรัพย์สินประเภทฮาร์ดแวร์ได้มากถึง 5,000 รายการ รวมถึงพวกการ์ดจอต่างๆ กว่า 500 ตัว โปรเซสเซอร์อีก 50 ตัว และไฮไลท์อยู่ที่ เครื่อง PS4 อีก 3,800 เครื่อง !

การที่ฟาร์มขุดเงินดิจิทัลจะมีการ์ดจอและโปรเซสเซอร์นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่ไม่เข้าพวกเลย คือ เครื่องคอนโซล PlayStation 4 นี่แหละ

PS4 crypto mining in Ukraine

ขุดเงินคริปโตด้วย PS4 ได้จริงเหรอ?

ภาพถ่ายที่ได้จากข่าว ทำให้เราเห็นเครื่อง PlayStation 4 จำนวนมาก หรือแม้แต่ก่อนหน้านี้ เราก็เคยเห็นภาพของการตั้งค่าการขุดเงินดิจิทัลของ PS4 มาแล้ว ที่สำคัญ ยังไม่เคยปรากฏหลักฐานที่เป็นรูปธรรมว่า สามารถขุดเงินคริปโตได้จริงๆ ด้วยการใช้เครื่อง PS4

อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวของโปรเจค DIY ที่ดัดแปลงเครื่อง Game Boy ใช้ขุด Bitcoin ได้แล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ และดูจากจำนวนเครื่อง PS4 ที่ถูกยึดไปนั้น แสดงว่านักขุดในยูเครนอาจพบวิธีที่ใช้ขุดแล้วก็ได้

หากดูด้วยสเปคแล้ว เครื่องคอนโซล PlayStation 4 นั้นมีประสิทธิภาพการประมวลผลในระดับพื้นฐานที่สามารถใช้ขุด Ethereum ได้ โดยที่ PS4 มีหน่วยความจำ GDDR5 8GB โอเวอร์คล็อกที่ 5.5 Gbps ในอินเทอร์เฟซหน่วยความจำ 256 บิตนั้น PS4 มีแบนด์วิชท์หน่วยความจำสูงถึง 176 GBps

ในทางกลับกัน PS4 รุ่น Pro มีหน่วยความจำรันที่ 6.8 Gbps และให้มากถึง 217.6 GBps เมื่อเปรียบเทียบกับการ์ดจอ Radeon RX 580 ซึ่งเป็นหนึ่งในการ์ดจอที่ใช้ขุดดีที่สุดที่มีหน่วยความจำที่ 256 GBps จึงมองว่า PS4 Pro นั้นอาจเข้าใกล้ Radeon RX 580 ในมุมของการขุด Ethereum

ที่มา : tom’sHARDWARE | videocardz