Pixel Fold สมาร์ทโฟนจอพับของ Google จะใช้กระจก UTG ของ Samsung

Google กล่าวถึงสมาร์ทโฟน Pixel Fold แบบพับได้เครื่องแรกว่า กำลังติดต่อทาง Samsung เพื่อให้จัดหากระจก UTG (ultra-thin glass) ที่มีความบางแบบพิเศษสำหรับอุปกรณ์ขนาด 7.6 นิ้วพับได้ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้

ตามรายงานใหม่จาก The Elec รายงานว่า Google เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายที่ต้องการสั่งซื้อกระจก UTG จาก Samsung ซึ่งปัจจุบันเป็นซัพพลายเออร์พิเศษของกระจกดังกล่าว เชื่อกันว่า Xiaomi , Honor และ Oppo กำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนแบบพับได้มีมีกระจก UTG

รายงานข้างต้นสอดคล้องกับข้อมูลก่อนหน้านี้ของเดือนกุมภาพันธ์ที่ทาง Samsung พัฒนาแผง OLED แบบพับได้เพื่อจัดหาให้กับ Oppo , Xiaomi และ Google และทาง The Elec ยังรายงานว่าเมื่อเดือนที่แล้ว Samsung จะผลิตจอแสดงผลแบบพับได้สำหรับ Google และผู้ผลิตรายอื่นๆ ในเดือนตุลาคม พร้อมทั้งแง้มๆ ว่า Pixel Fold จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ที่สำคัญ มีการพบหลักฐานเพิ่มเติมก่อนหน้านี้เป็นเอกสารที่หลุดออกมาในเดือนสิงหาคม 2020 ที่เผยว่า Google วางแผนจะเปิดตัว Pixel Phone แบบพับได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 โดยที่ Google นั้นยืนยันเอาไว้เมื่อปี 2019 ว่ากำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถใช้ในสมาร์ทโฟนพับได้

อย่างไรก็ตาม Google ดูจะได้เปรียบตรงที่เป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Android สำหรับสมาร์ทโฟนจอพับได้ทั้งหมด เมื่อผนวกกับฮาร์ดแวร์คุณภาพก็น่าจะได้สมาร์ทโฟนจอพับได้ที่น่าสนใจมากเครื่องหนึ่ง

Samsung UTG Glass Google Pixel Fold
กระจก UTG ที่จะใช้ในสมาร์ทโฟนจอพับได้รุ่นแรกของ Google

Omdia บริษัทวิจัยตลาดคาดว่ายอดขาย OLED แบบพับได้จะสูงถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 203% จากปี 2020 โดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากแผงพับได้ของ Samsung Display และดูเหมือนว่า Apple เองยังไม่ตัดสินใจแน่ชัดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบพับได้หรือไม่ มีเพียงแต่ข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า Apple ขอตัวอย่างจอแสดงผลแบบพับได้จาก Samsung ไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการทดสอบ iPhone ในอนาคต

หากดูจากข้อมูลที่มีจะเห็นได้ชัดว่า Samsung ตั้งใจจะครองตลาดจอแสดงผลแบบพับได้ในฐานะซัพพลายเออร์ UTG ถึงแม้ว่ากระจกที่ใช้ในสมาร์ทโฟนแบบพับได้ในปัจจุบันจะผลิตโดยบริษัท Schott และดูเหมือนบริษัท Corning ที่เป็นผู้ผลิตกระจก Gorilla Glass ก็พร้อมโดดเข้าไปเล่นในตลาดกระจก UTG ด้วยเช่นกัน

ที่มา : MacRumors
รูปจาก : GSMARENA