ลือ! Nokia X60 จะใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของ Huawei

ตั้งแต่ Huawei เปิดตัว HarmonyOS 2.0 ก็เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ จะนำระบบปฏิบัติการตัวนี้ไปใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ และข่าวลือนี้ ระบุว่า Nokia X60 จะเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบนี้

มีรายงานว่า Nokia ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Nokia X60และ X60Pro โดยทั้งสองรุ่นมีกำหนดที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ มือถือ 2 รุ่นใหม่ของ Nokia จะใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS

รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า Nokia กำลังวางแผนจะนำ ecosystem ของ HarmonyOS มาใช้งานด้วย หากรายงานนี้เป็นจริง Nokia X60 จะเป็นไลน์อัพแรกที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Nokia นั้นเคยใช้ระบบปฏิบัติการ Android อยู่แล้ว ดังนั้นการเลือกใช้ HarmonyOS ถือเป็นโอกาสและจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่อาจมีผลต่อยอดขายสมาร์ทโฟน

Nokia X60 HarmonyOS
ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0

พูดถึงสเปคของNokia X60 นั้น มีข้อมูลว่ามันมาพร้อมกับสเปคเรือธงที่หนักหน่วง ด้วยขอบหน้าจอที่โค้งมน แบตเตอรี่ 6,000 mAh เลนส์กล้องคุณภาพสูงระดับ 200 ล้านพิกเซล พร้อมอัดแน่นมาด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ความสามารถใหม่ๆ ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และรองรับ 5G

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อมูลว่าสเปคที่ให้มานั้นค่อนข้างแรง แต่ยังไม่มีรายงานอื่นที่ยืนยัน/สนับสนุนข้อมูลดังกล่าว คงต้องรอการประกาศข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ข่าวนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าจับตามองมาก เพราะ HMD เจ้าของสิทธิในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Nokia ตอนนี้กำลังเติบโตในตลาดใหญ่ทั้งอินเดียและแอฟฟริกา ศักยภาพด้านการพัฒนาก็ถือว่าพร้อมในทุกด้าน ในอดีต ปี 2557 ถ้ายังจำกันได้ Nokia ก็เป็นแบรนด์แรกที่ใช้ Android แบบ Opensource มาพัฒนาใช้ในรุ่น Nokia X series

การที่เลือกมาใช้ HarmonyOS ของ Huawei ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกของแบรนด์ที่ต้องการลดการพึ่งพา Google ซึ่งผลที่ได้ก็คือต้นทุนในการผลิตลดลง (ไม่ต้องเสียค่า Licence ส่วน Google Mobile Service) รวมถึงการสร้างระบบนิเวศของตัวเอง

ที่มา : Huawei Central | Nokiamob