เหมืองแตก! นักขุดเหรียญชาวจีน เริ่มเทขาย การ์ดจอ ราคาถูก แบบเหมา

ทางการจีนไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทางการเงินและหน่วยงานท้องถิ่นเริ่มกวาดล้างเหมืองคริปโตทั่วประเทศอย่างจริงจัง และเริ่มเห็นการเทขายการ์ดจอต่างๆ จากประเทศจีนได้ตามเว็บบอร์ดหรือทางออนไลน์กันมากขึ้น

มีภาพ screeenshot ของ PTT ที่เป็นเว็บกระดานข่าวยอดนิยมของไต้หวัน ที่นักขุดในประเทศจีนขายการ์ดจอ Nvidia และ AMD จำนวนมาก โดยมีการ์ดจอจากซีรีส์ 30 และซีรีส์ 6000 โดยยังไม่รวมการ์ดจอรุ่นเก่าๆ เช่น AMD Polaris

Crypto Mining GPU sales in China
ประกาศขายการ์ดจอของนักขุดเงินคริปโตในประเทศจีนบนเว็บกระดานข่าวชื่อดังของไต้หวัน

ราคาการ์ดจอที่ประกาศขายไม่ได้สูงมากมายเกินจริง โดย HKEPC รายงานว่า RTX 3070 นั้นขายออกไปร้อยกว่าตัว โดยราคาของมันอยู่ที่ตัวละ 3,120 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 12,900 บาท ซึ่งราคานี้เป็นราคาขายแบบเหมาๆ เป็นไปได้ว่าผู้ขายต้องการให้นักขุดเงินคริปโตที่อื่นรับไปใช้งานต่อ

แต่ถ้ามองอีกมุม ในเมื่อการ์ดจอเหล่านี้ถูกใช้เพื่อขุดเงินคริปโตมาแล้ว มันอาจเป็นสัญญาณเตือนผู้ซื้อว่าไม่ควรไปยุ่งกับการจอที่เคยทำงานมาตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ ในอุณหภูมิที่สูงมาตลอด คิดว่าไม่เหมาะสำหรับที่จะเอามาใช้กับเครื่องคอมฯของเกมเมอร์

นอกจากการถูกทางการจีนกวาดล้างแล้ว ยังมีสัญญาณอื่นๆ ที่บ่งบอกว่ากระแสการขุดเงินคริปโตในประเทศจีนเริ่มจะซาลงไป ไม่ว่าจะเป็นการที่ราคาของการ์ดจอที่ค่อยๆ ร่วงลงเรื่อยๆ , ปริมาณความต้องการซื้อนั้นลดลงเช่นกัน หรือแม้แต่ Ethereum จะเปลี่ยนไปเป็น Proof of Stake

เราไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นกับเงินคริปโต สัญญาณต่างๆ ที่กล่าวมาอาจเป็นเพียงคลื่นที่ซัดเข้าหาเงินคริปโตเพียงแค่ชั่วคราวก็ได้ เพราะ ดูจากมูลค่าที่ต่ำสุดของทั้ง Bitcoin และ Ethereum ช่วงนี้ก็ยังคงสูงกว่าในช่วงต้นปี 2021 อยู่ดี

ที่มา : PCGamer