Apple เตือน ปัญหาขาดแคลนชิปในปัจจุบัน อาจส่งผลกระทบต่อการผลิต iPhone

ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกเริ่มรุกรามบานปลายมากขึ้น ทำให้งธุรกิจที่เกี่ยวข้อ ต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้้า และตอนนี้ Apple เองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้อาจเกิดความล่าช้าในการผลิต iPhone ด้วย

ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกเริ่มส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมาสักพักแล้ว และตอนนี้ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ทำให้การเติบโตของรายได้ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ผู้บริหารของ Apple กล่าวว่า รายรับในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เพิ่มขึ้นเป็นเลข 2 หลักก็จริง แต่กลับมีอัตราการเติบโตต่ำกว่าในไตรมาสที่ 3 ที่ทำไว้ 36.4% และคาดว่าผลกระทบนี้จะร้ายแรงขึ้นมากในไตรมาสที่ 4 ซึ่งจะกระทบไปถึงการผลิต iPhone รุ่นใหม่ด้วย

iPhone 12

Tim Cook CEO ของ Apple กล่าวว่าชิปที่ได้รับผลกระทบนั้นผลิตขึ้นโดยการใช้เทคโนโลยีแบบเก่า แต่ก็ยังคงมีความสำคัญต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิต iPhone แต่นักวิเคราะห์บางรายก็เชื่อว่าแอปเปิ้ลจะสามารถสะสมชิปไว้มากพอสำหรับการ iPhone 13 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้

รายงานล่าสุดเผยว่าผู้ผลิตจำนวนมากในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนกำลังดิ้นรนในการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ ไ่ม่ใช่แค่ชิปเซ็ต 4G และ 5G เท่านั้น แต่ยังรวมถึงชิปสำหรับการจัดการพลังงาน, ไดรเวอร์แสดงผล, โปรเซสเซอร์แอปพลิเคชันด้วย

ที่มา gizmochina