Xiaomi เตรียมกลับมาพัฒนา “ชิปเซ็ต” ของตัวเองอีกครั้ง

มีข่าวว่า Xiaomi กำลังจัดทีมสำหรับผลิตชิปขึ้นมาใหม่ เพื่อแข่งขันกับ Samsung, Apple และ Huawei เพื่อทำการผลิตชิปเป็นของตัวเอง ซึ่งบริษัทเคยเปิดตัวชิป Surge S1 ในปี 2017 แต่นั่นก็เป็นชิปเพียงตัวเดียวที่บริษัทได้ผลิตจนถึงปีนี้

ในปีนี้บริษัทได้ทำการเปิดตัวชิป Surge C1 โดยชิปดังกล่าวมีไว้สำหรับใช้ในการประมวลผลสัญญาณภาพ และได้มีการนำไปใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่น Mi MIX Fold ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อกันว่าบริษัทได้ล้มเลิกแผนที่จะผลิตชิปเป็นของตัวเองแล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่แบบนั้น

ตามรายงานล่าสุดเผยว่า Xiaomi กำลังจัดหาทีมและกำลังคนขึ้นมาใหม่ ทำการปรับโครงสร้างทีมสำหรับการผลิตชิป เพื่อเตรียมตัวกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง และได้เริ่มการเจรจาเพื่อขอใบอนุญาตกับผู้ให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP providers) แล้ว

Xiaomi Surge S1

ผู้เชี่ยวชาญที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ดีเผยว่า ถึงแม้ Xiaomi จะเคยผลิตชิปสำหรับใช้บนสมาร์ทโฟน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ชิปรุ่นใหม่ของบริษัทอาจจะไม่ได้มีไว้สำหรับใช้บนสมาร์ทโฟน แต่พวกเขาอาจเริ่มต้นใหม่ด้วย Peripheral chip แทน

Xiaomi ได้ก่อตั้งบริษัทในเครือที่ชื่อว่า Beijing Songguo Electronics ในปี 2014 เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตชิป และหลังจากนั้น 3 ปี บริษัทก็ได้เปิดตัวชิปสำหรับสมาร์ทโฟนตัวแรกที่มีชื่อว่า Surge S1 ออกมา

หลังจากเปิดตัว Surge S1 ในปี 2017 บริษัทในเครือนี้ก็เงียบหายไร้ข่าวคราวไปนาน จนกระทั่งบริษัทเปิดตัวชิปประมวลผลสัญญาณภาพ Surge C1 ในปีนี้ Lei Jun ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Xiaomi กล่าวว่า “ถึงจะพ่ายแพ้ แต่พวกเขาก็จะเดินหน้าผลิตชิปเป็นของตัวเองต่อไป”

ที่มา gizmochina