ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ในโครงการ Folding@Home ช่วยงานวิจัยไวรัสโควิด-19

ผู้คนจำนวนมากได้บริจาคเงินให้กับโครงการวิจัยที่ใช้คอมพิวเตอร์และนักวิจัยในการหาวิธีรักษาโควิด-19 ล่าสุดมีรายงานว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในโครงการ Folding@Home ช่วยให้นักวิจัยสามารถจำลองโปรตีนของไวรัส SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดการระบาดของ COVID-19 ได้แล้ว

Folding@Home เปิดตัวในปี 2000 เพื่อจำลองการพับโปรตีนและใช้ในการวินิจฉัยโรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ และปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ ที่เกิดจากการรวมตัวกันของโปรตีนที่ผิดปกติ โดยโครงการนี้กลับมาได้รับกระแสนิยมอีกครั้งหลังเกิดการระเบิด

มีการเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้ในโครงการจากเดิม 30,000 เครื่องเป็น 1 ล้านเครื่องภายในเวลาเพียง 3 เดือนหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มีพลังประมวลผลแรงกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ติด 7 อันดับแรกในเดือนมีนาคม 2020 และภายในเดือนเมษายนที่ผ่านมามันก็มีประสิทธิภาพมากกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 500 อันดับแรกรวมกัน

Folding@Home

นักวิจัยเผยว่าพวกเขาได้นำซูเปอร์คอมพิวเตอร์ exascale เครื่องแรกของโลกนี้มาสร้างแผนที่เชิงปริมาณของชุดโครงสร้างโปรตีนจำนวนมาก เพื่อจำลองไวรัส SARS-CoV-2 ขึ้นมาในเวลาเพียง 0.1 วินาที

โดยการวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อค้นหายาต้านไวรัส รวมไปถึงวิธีอื่น ๆ ในการรักษาแบบที่หายได้ในทันที เพื่อให้เราได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติกันอีกครั้ง ที่สำคัญก็คือเรายังสามารถใช้พลังในการประมวลผลของ Folding@Home ในการวินิจฉัยโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ที่มา tomshardware