Facebook อาจเปิดตัวแพลตฟอร์มจดหมายข่าว “Bulletin” ก่อนสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

Facebook กำลังจะเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับสมัครรับจดหมายข่าวคล้ายกับ Substack โดยจะใช้ชื่อว่า Bulletin ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ บนแพลตฟอร์มจะมีให้เลือกทั้งแบบฟรีและแบบที่ต้องชำระเงิน

Newsletters หรือจดหมายข่าวที่ทางเฟสบุ๊คตั้งใจจะผลักดันครั้งนี้ เนื้อหาจะเน้นไปที่เรื่องของกีฬา แฟชั่น และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงข่าวในท้องถิ่นที่สอดคล้องกับ Journalism Project ซึ่งเป็นโปรเจกต์พัฒนาเว็บข่าวของบริษัทนั่นเอง

Recode เผยว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะไม่สามารถใช้บนเครือข่ายโซเชียลมีเดียได้ โดยเมื่อคุณแตะที่ลิงก์ Bulletin ระบบจะทำการเปิดลิงก์ดังกล่าวขึ้นในหน้าต่างเบราว์เซอร์แยกต่างหาก

มีข่าวลือออกมา 2 แบบก็คือ แบบแรก Facebook ต้องการที่จะสร้างแบรนด์แยกต่างหากสำหรับ Bulletin หรืออีกแบบคือ อาจจะเป็นเพราะบริษัทต้องการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าคอมมิชชั่นบน App Store ให้กับ Apple และ Google

Facebook ได้เสนอแพลตฟอร์มนี้กับนักข่าวว่า พวกเขาจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีผู้ใช้เกือบ 2.9 พันล้านคน และยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อช่วยหาผู้อ่านที่อยากจะจ่ายเงินในการอ่านข่าวต่าง ๆ ได้

โดยข้อตกลงกับนักข่าวนี้มีระยะเวลานาน 2 ปี แต่สามารถยกเลิกข้อตกลงได้หลังจากที่ใช้งานนาน 12 เดือน คาดว่าการที่ให้ใช้งานนาน ๆ ก็เป็นเพราะบริษัทต้องการที่จะสร้างความมั่นใจให้กับโปรเจกต์ และยังมีข่าวเพิ่มเติมอีกว่าเฟสบุ๊คหลีกเลี่ยงที่จะร่วมงานกับนักข่าวที่เขียนหัวข้อทางการเมือง

ที่มา engadget