iOS 15 จะมี Digital Legacy พินัยกรรมดิจิทัล เลือกคนสนิทให้สามารถเข้า Apple ID ของผู้ใช้ได้ กรณีที่เสียชีวิต

ด้วยระบบปฏิบัติการ iOS 15 ใหม่ Apple กำลังเปิดตัวโปรแกรม Digital Legacy ใหม่ ที่กำหนดให้มีผู้ติดต่อคนสนิท หรือญาติพี่น้อง ให้เป็น Legacy Contact เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงบัญชี Apple ID และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ได้ ในกรณีที่ผู้ใช้คนนั้นเสียชีวิต

แต่ฟีเจอร์นี้ยังไม่พร้อมจะให้ใช้งานในขณะนี้ ตามคำอธิบายของ Apple นั้น ฟีเจอร์นี้จะทำให้เพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวของผู้ใช้สามารถเข้าถึงรูปภาพและข้อมูลสำคัญอื่นๆ ของเจ้าของหลังจากที่เขาเสียชีวิต ซึ่งมันเป็นส่วนเสริมใหม่ที่สำคัญสำหรับ iOS เพราะหากผู้ใช้เสียชีวิตแล้วเกิดล็อค iPhone , iPad หรือ Mac ไว้ การจะเข้าถึงอุปกรณ์นั้นๆ เป็นเรื่องยากมาก แม้จะมีใบมรณะบัตรมาเพื่อขอสิทธิ์การเข้าถึงก็ตาม

Digital Legacy จะช่วยเปิดสิทธิ์ให้มีคนเข้ามาจัดการข้อมูลของผู้ใช้งานที่เสียชีวิตได้ โดยเข้าถึงบัญชีหลักและข้อมูลส่วนตัว เช่น รูปภาพต่างๆ ที่เป็นความทรงจำดีๆ อาจสูญหายไปกับอุปกรณ์นั้นๆ

Digital Lagacy Apple ID

การจัดการข้อมูลดิจิทัลหลังความตาย เป็นสิ่งที่ Apple นั้นขาดไปก่อนหน้านี้ และด้วยข้อมูลออนไลน์จำนวนมาก จุดนี้จึงกลายเป็นหัวข้อสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ที่จำเป็นต้องให้ความสนใจ แม้แต่โซเชียล มีเดียต่างๆ อย่าง Facebook และ Twitter ยังมีเครื่องมือสำหรับตั้งค่าผู้ติดต่อที่เป็น legacy contact ที่สามารถเก็บบัญชีผู้ใช้นั้นๆ ไว้ถาวร ส่วน Google จะดูแลจัดการบัญชีที่ไม่ใช่งาน (inactive account) ที่ให้สิทธิ์การควบคุมกับบุคคลอื่นที่ได้รับมอบหมายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

นอกเหนือจากโปรแกรม Digital Legacy แล้ว Apple ยังอนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งค่าผู้ติดต่อการกู้คืนบัญชี หรือ Account Recovery Contacts โดยผู้คนที่ถูกตั้งค่าดังกล่าวจะสามารถช่วยผู้ใช้ให้เข้าถึง Apple ID ของตัวเองได้อีกครั้ง หากลืมรหัสผ่าน

ทั้งสองฟีเจอร์ที่กล่าวมานั้น จะพร้อมให้ใช้งานเมื่อ iOS 15 เปิดให้ใช้งานจริงในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ที่มา : MacRumors