บ.สตาร์ทอัพจีน กำลังพัฒนาชิป GPU 7nm ประสิทธิภาพสูสีกับชิป 5nm ของ Nvidia

ตามรายงานจากสื่อจีนเผยว่า Biren Technology บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติจีนที่มีความสามารถในการผลิตชิป GPU และ Accelerators โดยตอนนี้พวกเขากำลังสร้างชิป 7nm ตัวใหม่ เพื่อแข่งขันกับชิป 5nm รุ่นต่อไปของ Nvidia

ประธานฝ่าย IT และหัวหน้าสถาปนิกของ Biren Technology ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่าชิป GPU 7nm รุ่นใหม่ของบริษัทนั้นมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ภายในปีนี้

ตัวชิปถูกออกแบบมาเพื่อเป็นตัวเร่งความเร็วสำหรับจัดการกับเวิร์กโหลด HPC และ AI/ML ซึ่งบริษัทค่อนข้างมั่นใจในประสิทธิภาพของชิปว่าสามารถแข่งขันกับชิป GPU 5nm Ada Lovelace รุ่นต่อไปของ Nvidia ได้

Biren Technology Chip 7nm

Ada Lovelace ถูกเรียกว่าเป็นสถาปัตยกรรม Microarchitecture รุ่นต่อไปของ Nvidia ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการออกแบบ Ampere รุ่นปัจจุบัน โดยมันถูกสร้างด้วยกระบวนการ 5nm TSMC หรือ Samsung ตอนนี้บริษัทกำลังสร้างชิปการ์ดจอ A100 พร้อมสเปคที่น่าประทับใจดังนี้:

  • 6,912 CUDA Cores
  • 432 Tensor Cores
  • up to 80GB of HBM2E
  • up to 2TB/s of memory bandwidth

นอกจาก Biren จะต้องแข่งกับชิปรุ่นใหม่จาก Nvidia แล้ว ก็อย่าลืมคู่แข่งสำคัญอีกรายอย่าง AMD ที่พยายามเข้าสู่ตลาด HPC อย่างกล้าหาญ พร้อมเปิดตัวการ์ดจอ MI100 ขนาด 32GB ที่ใช้สถาปัตยกรรม CDNA ไปเมื่อปีที่แล้ว แถมการ์ดจอรุ่นดังกล่าวยังถูกยกย่องให้เป็นการ์ดจอตัวแรกของโลกที่สามารถทำลายกำแพงพลังประมวลผล 10TFLOP FP64 ลงได้

ที่มา neowin