Joe Biden ยกเลิกคำสั่งของ Donald Trump ที่สั่งแบนแอป TikTok และ WeChat

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารเพื่อเพิกถอนคำสั่งสมัยนาย Donald Trump ที่สั่งแบนแอปวิดีโอยอดนิยมอย่าง TikTok และ WeChat รวมถึงแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีการเงินอีก 8 รายการ

คำสั่งใหม่ของ Biden นั้นเรียกร้องให้มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันที่เป็นของต่างชาติและแจ้งให้ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ , ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจัดทำรายงานต่อประธานาธิบดีเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อทั้งข้อมูลส่วนบุคคลและความมั่นคงของชาติที่อาจเกิดขึ้นจากแอปฯดังกล่าว โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯจะช่วยแนะนำขั้นตอนการจัดการและกฎหมายเพิ่มเติมที่ควรดำเนินการ

ฝ่ายบริหารของ Biden มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้าง สามารถทำงานร่วมกันได้ เชื่อถือได้และปลอดภัย สามารถปกป้องเรื่องสิทธิมนุษยชนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลกที่ดีด้วย

คำแถลงการณ์ของทำเนียบขาว
Joe Biden reverse Trump order ban TikTok

เดิมที นาย Donald Trump ได้ออกคำสั่งของฝ่ายบริหารไว้ในเดือนสิงหาคม 2020 โดยสั่งห้ามให้บริษัทในสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับ ByteDance บริษัทแม่จากประเทศจีนที่เป็นเจ้าของแอป TikTok เช่นเดียวกับคำสั่งที่ใช้สั่งแบนแอป WeChat ที่ Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวของ Trump ต้องเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายในทันที และยังไม่มีการแบนเกิดขึ้น

ที่มา : NBC NEWS
รูปจาก : Yahoo News