Samsung Galaxy S21 และ S21+ 5G

Samsung หวั่น คาดจะพบปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตใน ไตรมาสที่ 2 ปี 2021

Samsung ประสบความสำเร็จมากในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 มีผลกำไรกว่า 6.4 พันล้านดอลลาร์ แต่ซัมซุงได้เตือนนักลงทุนว่าบริษัทอาจจะประสบปัญหาขาดแคลชิปเซ็ต ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นทั่วโลกและเริ่มส่งผลกระทบในหลาย ๆ ธุรกิจแล้ว

ยอดขายชิปหน่วยความจำ DRAM ของ Samsung ยังคงทำกำไรอย่างต่อเนื่อง บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ว่าการหยุดชะงักของการผลิตที่ Austin fab หลังจากเหตุการณ์พายุน้ำแข็งในเท็กซัสที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้ยอดขายสำหรับการผลิตชิปของบริษัทลดลง แต่ความต้องการอุปกรณ์และยอดขายที่ค่อนข้างสูงของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Galaxy S21 ก็ทำให้กำไรในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงกว่าที่เคยเป็น

Samsung galaxy s21 ultra

Samsung คาดว่าในไตรมาสถัดไปยอดขายสมาร์ทโฟนจะลดลง “เราคาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงจะลดลง เนื่องจากส่วนประกอบบางอย่างกำลังประสบปัญหาด้านอุปทาน” ในขณะเดียวกันบริษัทจะให้ความสำคัญกับจอ OLED สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟนแบบพับได้ แท็บเล็ตและแล็ปท็อปมากยิ่งขึ้น

ทาง Samsung ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือข้อตกลงเรื่อง OLED กับ LG ที่ลือว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า พวกเขากล่าวแค่ว่า “บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมการผลิตจอแสดงผล QD จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีรุ่นต่อไปในอนาคต”

ในขณะเดียวกันเมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเริ่มใกล้เข้ามา และความต้องการต่าง ๆ ก็คาดว่าจะชะลอตัวลง เมื่อประเทศต่าง ๆ เริ่มเข้าถึงวัคซีนมากขึ้น Samsung กล่าวว่าพวกเขาจะมุ่งเน้นไปที่การขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Neo QLED และจอแสดงผล Micro LED รุ่นปัจจุบัน

ที่มา engadget