Huawei MateView จอมอนิเตอร์ระดับโปรฯ ขนาด 28.2 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K

รู้หรือไม่ว่า ที่จริงแล้ว Huawei Mate ซีรีส์ ไม่ได้มีแค่สมาร์ทโฟนระดับ high-end เท่านั้น แต่ในไลน์อัปของตระกูล Mate นั้นบริษัทยังมีแท็บเล็ตและแล็ปท็อปด้วย ล่าสุด ประกาศเปิดตัวหน้าจอแสดงผล Huawei MateView ซีรี่ส์อย่างเป็นทางการ มันเป็นจอมอนิเตอร์ smart wireless monitor คุณภาพสูงที่เน้นไปที่ตลาดสำนักงานเป็นหลัก รวมถึงผู้ใช้งานระดับมืออาชีพโดยนำเสนอความละเอียดระดับ 4K และสีระดับมืออาชีพ

HUAWEI MATEVIEW MONITOR

จอ Huawei MateViewถูกออกแบบมาพร้อมกับสีเงินที่โดดเด่น วัสดุที่ใช้เป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์ขัดเงาที่ทำออกมาได้สวยงาม อัตราส่วนหน้าจออยู่ที่ 94% ถือเป็นระดับสูงสุดของจอพีซี ออกแบบให้มีความกว้างของขอบเพียง 6 มิลลิเมตร และส่วนคางมีความกว้างเพียง 9.3 มิลลิเมตร

เรื่องระบบเสียงนั้น หน้าจอมาพร้อมกับลำโพง 5W สองตัว รองรับการลดเสียงรบกวนของไมโครโฟนคู่ เหมาะกับการใช้งานประเภทวิดีโอคอลเป็นอย่างยิ่ง

HUAWEI MATEVIEW MONITOR

Huawei มีการเพิ่มฝาหลังแบบแม่เหล็ก และสร้างโครงสร้างจอแสดงผลขึ้นใหม่ เมื่อเทียบกับฝาหลังแบบ snap-on แบบเก่า พบว่าความนั้นลดลงถึงครึ่งหนึ่ง ส่วนที่หนาสุดเพียง 13 มิลลิเมตร ส่วนที่บางสุดเพียง 9.3 มิลลิเมตร

HUAWEI MATEVIEW MONITOR

ที่น่าสนใจ คือ มีพอร์ตเชื่อมต่อมากกว่าที่เคยพบบนจอพีซีแบบเดิมๆ ประกอบด้วยพอร์ต HDMI , Mini DisplayPort , USB-A 2 พอร์ต , USB-C แบบฟูลฟังก์ชัน 1 พอร์ต และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พอร์ต USB-C นั้นใช้งานได้หลากหลายมาก รองรับทั้งการถ่ายโอนข้อมูล , การชาร์จ สามารถชาร์จไวที่ 65W สำหรับโน๊ตบุ๊ก/สมาร์ทโฟน และการแสดงผล อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ จอแสดงผล Huawei MateView รองรับการแคสหน้าจอแบบไร้สายได้ด้วย เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับผู้ใช้ได้มาก

HUAWEI MATEVIEW MONITOR

มาดูสเปคของหน้าจอกันบ้าง Huawei MateView มีขนาด 28.2 นิ้ว ความละเอียด 3840 x 2560 ซึ่งดีกว่า 4K ทั่วไป (3840 x 2160) หน้าจอมีอัตราส่วน 3:2 ซึ่งผู้ที่ใช้งานโน๊ตบุ๊ก Huawei MateBook น่าจะคุ้นเคยกับอัตราส่วนนี้ดี เรื่องสีนั้นรองรับ 98% DCI-P3 color gamut ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถคือค่าสีที่แท้จริงที่เห็นด้วยตาของมนุษย์ได้ดีขึ้น

มันยังรอบรับ sRGB และขอบเขตสีดั้งเดิม มีโหมดสีทั้งหมด 3 โหมด โดยแต่ละจอจะได้รับการปรับแต่งอย่างมืออาชีพออกจากโรงงานเพื่อให้ได้ช่วงสี DCI-P3 ค่าเฉลี่ยมาตรฐานสีคือ △E<2 ช่วงสี sRGB มีค่าเฉลี่ยมาตรฐานของสีคือ △E<1 ดูแล้วให้สีที่เกินมาตรฐานอุตสาหกรรม จึงน่าจะเหมาะกับคนทำงานสายกราฟิกดีไซน์มากๆ

Huawei MateView ยังรองรับความลึกของสี 10 bit สามารถแสดงสีได้ 1.07 พันล้านสี เหล่าดีไซเนอร์น่าจะถูกใจกว่า แผง 8 bit แบบเดิมๆ อีกทั้งยังรองรับ HDR400 ที่ให้ความสว่างถึง 500 nits และได้รับรองระบบป้องกันสายตาจาก TÜV Rheinland ของประเทศเยอรมนี และผ่านการรับรองเรื่องการป้องกันแสงสีน้ำเงินด้วย

HUAWEI MATEVIEW MONITOR

Huawei มีเมนูอินเทอร์แอคทีฟ Smart Bar ที่ด้านล่างของหน้าจอ ผู้ใช้สามารถเรียกใช้งานได้โดยเลื่อนแถบสัมผัส เช่นต้องการปรับความสว่าง , ระดับเสียง , แหล่งสัญญาณเข้า (input source) และความละเอียดของหน้าจอ นอกจากนี้ยังมีเมนูลัด ให้ผู้ใช้ทำการกวาดนิ้วด้วยนิ้วเดียวเพื่อ เพิ่ม-ลดระดับเสียง หรือทำการกวาดสองนิ้วเพื่อเปลี่ยนแหล่งสัญญาณเข้าของวิดีโอ

จอมอนิเตอร์ Huawei Mate View มีให้เลือก 2 เวอร์ชัน ได้แก่

  • รุ่นที่มีสาย ราคา 3,999 หยวน หรือประมาณ 19,500 บาท
  • รุ่นไร้สาย ราคา 4,699 หยวน หรือประมาณ 22,910 บาท

เปิดให้ทำการสั่งซื้อล่วงหน้าแล้ว และจะวางจำหน่ายจริง ที่ประเทศจีน วันที่ 1 มิถุนายนนี้

ที่มา : Gizchina