HomePod กับ HomePod mini จะมีอัปเดตซอฟท์แวร์ ให้รองรับ lossless audio

ในหน้าเว็บไซต์ support ของ Apple มีการอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องระบบเสียง lossless ของบริการ Apple Music ที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

HomePod and HomePod Mini will support lossless audio

หนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจ คือ Apple กล่าวว่าทั้งอุปกรณ์ HomePod และ HomePod Mini จะรองรับคุณภาพเสียงระดับ lossless หลังจากมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคต ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ซื้อลำโพงอัจฉริยะของ Apple ไปก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ยังชี้แจงว่า Apple TV 4K จะซัพพอร์ตเฉพาะ lossless audio แบบมาตรฐานเท่านั้น เมื่อไฟล์ ALAC พร้อมใช้งานในเดือนมิถุนายน โดย Apple กล่าวว่าส่วนใหญ่ของไฟล์ระดับ Hi-Res Lossless นั้นจะต้องใช้อุปกรณ์ภายนอก เช่น USB DAC

ฉันสามารถดาวน์โหลดรายการซื้อใน iTunes ของฉันอีกครั้งในรูปแบบ lossless audio ได้หรือไม่?

หากคุณสมัครเป็นสมาชิก Apple Music แล้ว คุณจะสามารถดาวน์โหลดเพลงที่เคยซื้อในรูปแบบ lossless audio ได้จากแคตตาล็อก Apple Music เท่านั้น

หนึ่งในคำถามที่ Apple ถูกสอบถามเข้ามาบ่อยเรื่องการอัปเกรดไฟล์เพลงที่ซื้อไปแล้วใน iTunes
Apple Music spatial audio Dolby Atmos Lossless

หากดูจากคำตอบ ก็ชัดเจนว่า Apple อยากจะตอบว่า “ไม่” แต่เลี่ยงคำตอบแบบนั้นแล้วผลักให้ผู้ใช้ไปสมัครใช้บริการ Apple Music ที่ให้บริการเพลงกว่า 20 ล้านเพลงที่คุณภาพระดับ lossless audio เมื่อเปิดตัวในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ และคาดว่าจะมียอดรวมเพลงระดับ lossless audio มากถึง 75 ล้านเพลงภายในสิ้นปี 2021

อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่ได้แจ้งช่วงเวลาที่ชัดเจนว่า จะเปิดให้มีการอัปเดตซอฟต์แวร์ตอนไหน ทีมงานล้ำหน้าโชว์จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา : The Verge