ไตรมาส 1/2564 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโตขึ้น 27% Xiaomi ขึ้นมาเป็นที่ 3 จ่อรอแซง Apple

ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกสูงถึง 347 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 เพิ่มขึ้นถึง 27% เมื่อเทียบรายปีกับปีที่ผ่านมา โดยมี Samsung นำมาเป็นที่หนึ่งมียอดส่งออกขาย 76.5 ล้านเครื่อง ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 22% และที่น่าจับตามองคือ Xiaomi ที่ทำผลงานได้ยอดเยื่ยมมากๆ แซงขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3 และทำยอดห่างจากอันดับที่ 2 อย่าง Apple อีกแค่ไม่กี่ล้านเครื่องเท่านั้น

Global Smartphone Shipment Q1 2021
ยอดการส่งออกและอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนแต่ละยี่ห้อในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ที่มา : Canalys
Global Smartphone Shipment Q1 2021

Samsung ยังคงเป็นแบรนด์ที่มียอดจัดส่งออกในตลาดทั่วโลกเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวน 76.5 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนที่ 22% ของตลาดทั้งหมดในไตรมาสแรกปีนี้

Apple ตามมาเป็นอันดับสอง จัดส่ง iPhone ไป 52.4 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งการตลาด 15% ถึงแม้ iPhone 12 mini จะทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่ตั้งความหวังเอาไว้ แต่ยอดขายของ iPhone 12 รุ่นอื่นๆ รวมถึง iPhone 11 ยังมีมากพอที่จะทำให้ยอดขายอยู่ในอันดับนี้ได้

Xiaomi มียอดการเติบโตที่ทำได้น่าประทับใจและมีประสิทธิภาพสูงที่สุดเท่าที่เคยทำได้ โดยมีอัตราการเติบโตมากถึง 62% และมียอดส่งออกขายที่ 49 ล้านเครื่อง

OPPO และ Vivo ติดอันดับ Top 5 โดยมียอดขาย 37.6 ล้านเครื่องและ 36.0 ล้านเครื่องตามลำดับ

Huawei (ไม่รับรวม Honor) อยู่ที่อับดับเจ็ด ด้วยยอดขาย 18.6 ล้านเครื่อง เป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรของทางการสหรัฐอเมริกา

Global Smartphone Shipment Q1 2021
ส่วนแบ่งตลาดของยอดการส่งออกขายสมาร์ทโฟน ไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ที่มา : Canalys

Sanyam Chaurasia นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าวว่า LG เคยเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน กำลังจะเลิกกิจการสมาร์ทโฟนในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันการกำหนดราคาเชิงรุกและกลยุทธ์ช่องทางการขายนั้นมีความสำคัญมากยิ่งกว่าการสร้างความแตกต่างของฮาร์ดแวร์

Ben Stanton ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ Canalys กล่าวว่า COVID-19 ยังคงเป็นประเด็นปัญหาอยู่ก็จริง แต่ไม่ใช่ปัญหาคอขวดหลักอีกต่อไป แต่ปัญหาหลักๆ กลับเป็นเรื่องของการจัดหาชิ้นส่วนประกอบสำคัญ เช่น ชิปเซ็ต ซึ่งจะกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางการผลิตและการจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาสต่อๆ ไป และอาจส่งผลให้แบรนด์ระดับโลกเริ่มหันมาคิดทบทวนกลยุทธ์ระดับภูมิภาค เช่น บางแบรนด์ยกเลิกลำดับความสำคัญของการจัดส่งไปยังประเทศอินเดียที่อยู่ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักชอง COVID-19 และมุ่งเน้นการส่งไปยังภูมิภาคอื่นๆ ที่มีแนวโน้มและศักยภาพ เช่น ยุโรป

ที่มา : Canalys