Facebook เพิ่มการแจ้งเตือน และบทลงโทษ ลดการมองเห็นของผู้ใช้ที่แชร์ ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ

Facebook กำลังผลักดันให้ผู้ใช้เลิกแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือ ข่าวปลอม ด้วยการเพิ่มการแจ้งเตือนข้อมูลและบทลงโทษต่อผู้ใช้แต่ละราย โดยพิจารณาจากเนื้อหาและข้อมูลเท็จที่ผู้ใช้รายดังกล่าวเผยแพร่ ด้วยทีมตรวจสอบของบริษัท นี่อาจเป็นก้าวสำคัญในการลดการแชร์ข้อมูลผิด ๆ บนโลกออนไลน์

เริ่มด้วยการเปิดตัวป๊อปอัปแบบใหม่เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ เมื่อคุณกดเข้าไปในหน้าเพจที่มีการรายงานและตรวจพบว่ามีการแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จบ่อยครั้ง ตามที่ทีมตรวจสอบของ Facebook ได้จัดอันดับไว้

นอกจากนี้ Facebook ยังเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ใช้ที่ถูกพบว่ามีการแชร์และเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าจะช่วยให้ผู้ใช้กลัวที่จะแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

โดยบริษัทจะลดอัตราการแชร์ฟีดและโพสต์ใหม่ ๆ ของคุณบนหน้าไทม์ไลน์ของเพื่อน ๆ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือถ้าคุณแชร์ข้อมูลที่ผิด ข่าวปลอม คุณจะหายไปจากหน้าไทม์ไลน์ของผู้ใช้คนอื่นนั่นเอง

Facebook new alerts and individual user ข่าวปลอม

ผู้ใช้บางคนอาจจะมองว่าการทำแบบนี้ขัดขวางต่อการพูดโดยเสรี แต่ Facebook มีสิทธิ์ที่จะเช็คให้แน่ใจว่าเครือข่ายของพวกเขาไม่ได้ถูกใช้เพื่อส่งต่อข้อมูลที่เป็นอันตราย หรือว่า ข่าวปลอม ที่อาจจะสร้างความเสียหาย ความเข้าใจผิดในชุมชน ฯลฯ

ที่มา socialmediatoday