Google ปล่อยตัว Android 12 public beta ยกเครื่องดีไซน์แบบ Material You พร้อม Quick Settings ใหม่

วันนี้ Android 12 ตัว public beta รุ่นแรกพร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว โดย Google ให้รายละเอียดระบบปฏิบัติการมือถือเวอร์ชันล่าสุดในวันแรกของงาน I/O 2021

โดยระบบปฏิบัติการ Android 12 นั้นมีการยกเครื่องในเรื่อง visual ครั้งใหญ่ด้วยการใช้ภาษาการออกแบบใหม่ที่ชื่อ “Material You” โดย Google ได้ออกแบบส่วน user interface (UI) ของ Android ใหม่เกือบทุกส่วนเพื่อให้สามารถคัสต้อมได้มากขึ้น อย่างวอลเปเปอร์ใหม่ ระบบจะปรับและดึงสีทั้งระบบจากภาพพื้นหลังที่เลือกให้อัตโนมัติ รวมถึงส่วนอื่นๆ เช่น หน้าต่างการแจ้งเตือนและตัวควบคุมเสียง เพื่อให้เข้ากับสีที่โดดเด่นของภาพพื้นหลังบนหน้าจอแสดงผล

Android 12 public beta

นอกจากนี้ Google ยังปรับแต่งภาพแอนิเมชันของระบบใหม่ และปรับแต่งเมนู Quick Settings โดยเพิ่ม Google Pay และการควบคุมหน้า Home เข้าไป โดย UI ใหม่จะมาก่อนในอุปกรณ์ Google Pixel

นอกจากยกเครื่องเรื่อง visual ครั้งใหญ่แล้ว Google ยังมีการจัดการเพื่อให้ Android มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย โดย Android 12 จะเร็วขึ้น ตอบสนองได้ดีขึ้น ใช้แบตเตอรี่ได้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วยการใช้งาน CPU ที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม Google มองว่าเสาหลักของ Android 12 ยังคงเป็นเรื่องของความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ การอัปเดตจะรวมถึงแดชบอร์ดใหม่ที่มีไทม์ไลน์ของข้อมูลทั้งหมดที่แอปที่ติดตั้งในสมาร์ทโฟนทั้งหมดเข้าถึง โดยแดชบอร์ดดังกล่าวยังเปิดให้ผู้ใช้เพิกถอนสิทธิ์ของแอปต่างๆ ได้ด้วย คล้ายกับใน iOS 14 โดยที่ผู้ใช้จะเห็นไฟแสดงสถานะเล็กๆ ที่ด้านบนของหน้าจอ เมื่อแอปเข้าถึงกล้อง , ไมโครโฟน หรือเข้าถึงทั้งสองอย่างในสมาร์ทโฟน

ระบบปฏิบัติการ Android 12 เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปิดกั้น / ถอนสิทธิ์ของแอปต่างๆ ได้โดยการปิดใช้งานใน Quick Settings ที่มีการออกแบบใหม่โดยมีฟีเจอร์ที่ชื่อ App hibernation ที่ให้เลือกถอนแอปออกจากระบบในกรณีที่ติดตั้งแอปเอาไว้แต่ไม่ได้ใช้งานแอปเป็นเวลานาน โดยระบบปฏิบัติการจะถอดสิทธิ์ต่างๆ ที่ผู้ใช้เคยให้แอปเอาไว้ทั้งหมดออกก่อน พร้อมทั้งหยุดการประมวลผลต่างๆ ของแอปเพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากรในเรื่องทั้งแรมและพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล

ส่วนเรื่อง location service ที่เป็นการระบุพิกัด/ตำแหน่งนั้น Android 12 จะจัดหาแอปที่ระบุตำแหน่งคร่าวๆ ของผู้ใช้เท่านั้น ใน Android เวอร์ชันนี้จะเปิดให้แอปที่ต้องการสแกนบลูทูธไม่ต้องขอสิทธิ์การเข้าถึง location แล้ว แต่เป็นการขอสิทธิ์ BLUETOOTH_SCAN หลังจากอุปกรณ์เชื่อมต่อสำเร็จ จะมีการใช้สิทธิ์เพียงแค่ BLUETOOTH_CONNECT เท่านั้น

นอกจากนี้ Google ยังนำเสนอคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ชื่อ Android Private Compute Core ที่เข้ามาช่วยจัดการในเรื่องภาษาและการประมวลผลเสียงทั้งหมดของฟีเจอร์ต่างๆ เช่น Live Caption และ Now Playing เป็นต้น

Android 12 public beta

Google กล่าวว่าฟีเจอร์อื่นๆ จะเพิ่มเติมใน Android 12 ในช่วงปลายปีนี้เมื่อใกล้จะเปิดตัวการอัปเดตตัว public release ระหว่างนี้ คุณสามารถทดลองใช้ Android 12 ตัว public beta รุ่นแรก ได้จากอุปกรณ์ของผู้ผลิต 11 แบรนด์ ได้แก่

  1. Pixel ของ Google เอง
  2. ASUS
  3. OnePlus
  4. Oppo
  5. Realme
  6. Sharp
  7. TCL
  8. Transsion
  9. Vivo
  10. Xiaomi และ
  11. ZTE

ที่มา : ENGADGET | Android Police