รัฐแคลิฟอร์เนีย วางแผนหยุดการขุดเจาะน้ำมันภายในปี 2588 เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน

Governor Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมาประกาศแผนการที่จะยุติการขุดเจาะน้ำมันภายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ภายในปี 2045 เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและรักษาสมดุลของคาร์บอน

ผู้ว่าการ Newsom พยายามเริ่มต้นแผนการนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันผู้ว่าการรัฐฯ ก็ได้สั่งให้กรมอนุรักษ์ของแคลิฟอร์เนียหยุดการออกใบอนุญาต fracking ให้แก่ผู้ขุดเจาะรายใหม่ภายในเดือนมกราคม 2567 นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรก ที่ยอมยุติการขุดเจาะน้ำมัน ถึงแม้ว่ากว่าจะถึงปี 2045 จะเป็นเส้นทางที่ยาวนาน แต่ก็ยังคงเป็นการเดิมพันว่าเราจะได้รับอากาศที่สะอาด รวมไปถึงการขนส่งที่จะเติบโตไปจนถึงจุดที่น้ำมันไม่สำคัญต่อเศรษฐกิจอีกต่อไป

California end oil extraction 2045

ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตุว่ารัฐอื่น ๆ จะหันมาปฏิบัติตามนโยบายนี้หรือไม่ แคลิฟอร์เนียเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 7 ของสหรัฐฯ ในปี 2563 โดยผลิตได้สูงถึง 145 ล้านบาร์เรล แต่ก็น้อยกว่าเท็กซัส (1.8 พันล้านบาร์เรล) นอร์ทดาโคตา (431 ล้านบาร์เรล) และนิวเม็กซิโก (379 ล้านบาร์เรล)

รัฐอื่น ๆ อาจไม่เต็มใจที่จะยุติการขุดเจาะน้ำมันหากว่ามันส่งผลกระทบทางรายได้และเศรษฐกิจมากเกินไป แต่แผนนี้ก็ยังเป็นข่าวดีสำหรับพวกเราและสิ่งแวดล้อม แต่มันอาจมีผลกระทบในทางปฏิบัติ

ที่มา engadget