Xiaomi ชนะคดี ศาลสหรัฐฯ สั่งหยุดคำสั่งแบนของโดนัลด์ ทรัมป์

ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางที่วอชิงตันปิดกั้นคำสั่งแบนโดยห้ามไม่ให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐมาจำกัดการลงทุนของสหรัฐฯในบริษัท Xiaomi Corp. ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีน

เหตุเกิดในวันทำงานวันสุดท้ายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมจับ Xiaomi ขึ้นบัญชีดำโดยระบุว่าเป็นบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีน ทำให้เกิดข้อจำกัดทางการเงินและการลงทุนโดยมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์ถัดมาทันที

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Rudolph Contreras ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ ได้สั่งหยุดการแบน Xiaomi ของทางการสหรัฐฯชั่วคราว โดยเห็นด้วยกับฝั่ง Xiaomi ที่โต้แย้งว่า การเคลื่อนไหวและคำสั่งดังกล่าวของทางการสหรัฐฯ นั้น ทำตามอำเภอใจและไร้เหตุผล ส่งผลให้บริษัทเสียสิทธิในการดำเนินการต่างๆ ที่บริษัทพึงได้

Xiaomi แบน

ทั้งนี้ ผู้พิพากษา Contreras กล่าวว่า Xiaomi มีแนวโน้มที่จะชนะคดีและสามารถกลับคำสั่งแบนได้โดยสมบูรณ์ ขณะนี้ การฟ้องร้องเกิดขึ้นและมีการออกคำสั่งเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัท Xiaomi ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาร้ายแรงที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ก่อนหน้านี้ เพราะหลังจาก Xiaomi ถูกขึ้นบัญชีดำและมีการประกาศคำสั่งแบนโดยทางการสหรัฐฯ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนต้องเผชิญกับการถูกยกเลิกการจดทะเบียนจากตลาดหุ้นในสหรัฐฯ อีกทั้งยังถูกลบจากดัชนีมาตรฐานโลกอีกด้วย

จากคำแถลงการณ์ของ Xiaomi บริษัทมีแผนจะร้องขอต่อศาลให้ช่วยระบุว่าคำกล่าวอ้างที่บอกว่าบริษัทมีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีนนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และร้องขอให้ลบล้างคำกล่าวหานั้นอย่างถาวร

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : Bloomberg