NVIDIA ร่วมกับ Harvard ใช้ AI วิเคราะห์ Genome ได้เร็วขึ้นด้วยต้นทุนถูกลง

นักวิทยาศาสตร์ NVIDIA และ Harvard ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการวิจัยทางพันธุกรรมด้วยการใช้ AI วิเคราะห์ Genome (DNA ทั้งหมดในสิ่งมีชีวิต) ที่ช่วยลดระยะเวลาในการคำนวน แถมยังมีราคาต้นทุนที่ถูกลงกว่าเดิม

พวกเขาได้พัฒนาชุดเครื่องมือการเรียนรู้เชิงลึกที่สามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินการทดลองได้ จากข้อมูลที่ตีพิมพ์ใน Nature Communications ชุดเครื่องมือ AtacWorks สามารถเรียกใช้การอนุมานเกี่ยวกับ Genome ทั้งหมดที่ปกติใช้เวลา 2 วัน ให้สำเร็จได้ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงด้วย GPU Tensor Core ของ NVIDIA

AtacWorks ทำงานร่วมกับ ATAC-seq เป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในตอนนี้ มันถูกออกแบบมาเพื่อค้นหา open areas ในจีโนมของเซลล์ที่มีสุขภาพดีและเซลล์ที่เป็นโรค “open areas” เหล่านี้เป็นส่วนย่อยของดีเอ็นเอในบุคคลที่ใช้ในการกำหนดและกระตุ้นการทำงานเฉพาะ (เช่น ตับ เลือดหรือเซลล์ผิวหนัง) โดยส่วนหนึ่งของจีโนมนั้นสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ได้ว่าคน ๆ นั้นอาจเป็นโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจหรือมะเร็ง

โดยปกติแล้ว ATAC-sec จะต้องมีการวิเคราะห์เซลล์นับหมื่นเซลล์ แต่ AtacWorks สามารถให้ผลลัพธ์แบบเดียวกันได้โดยใช้เซลล์เพียงสิบเซลล์เท่านั้น นักวิจัยยังใช้มันกับชุดข้อมูลของเซลล์ต้นกำเนิดที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ที่ไม่สามารถศึกษาได้ด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้พวกเขาสามารถระบุส่วนต่าง ๆ ของดีเอ็นเอที่เกี่ยวข้องกับเซลล์เม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดงได้

ความสามารถในการวิเคราะห์ที่เร็วขึ้นและราคาที่ถูกลงจะช่วยระบุการกลายพันธุ์ที่เฉพาะเจาะจงหรือตัวบ่งชี้ทางชีวภาพที่อาจนำไปสู่โรคบางชนิดได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมยังสามารถช่วยในการคิดค้นยาด้วยการช่วยให้นักวิจัยทราบว่าโรคนี้มีกลไกลการทำงานอย่างไร