แฮกเกอร์คดีแฮ็กบัญชี Twitter ของ Apple และคนดัง เมื่อปีที่แล้ว ถูกศาลตัดสินให้จำคุก 3 ปี

สื่อ Tampa Bay Times รายงานว่าวัยรุ่นชาวเมืองฟลอริดาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการและอยู่เบื้องหลังการแฮ็ก Twitter เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ส่งผลกระทบต่อ Apple คาดว่าจะถูกจำคุกเป็นเวลา 3 ปี

Graham Ivan Clark ร่วมกันกับพรรคพวกทำการบุกรุก Twitter ของบริษัทและบุคคลที่มีชื่อเสียงกว่า 130 บัญชี รวมถึงหลอกลวงเงินผู้คนกว่า 100,000 ดอลลาร์ และมีการเข้าถึงบัญชีทางการของ Apple และอื่นๆ เช่น บัญชีของ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla , บัญชีของอดีตประธานาธิบดี Barack Obama , Bill Gates อดีตซีอีโอของ Microsoft , Jeff Bezos ซีอีโอของ Amazon และประธานาธิบดี Joe Biden เป็นต้น

Apple Twitter Account Hacked

ทางด้าน Clark ยอมรับและสารภาพผิดเพื่อแลกเพื่อแลกกับโทษจำคุก 3 ปีและควบคุมความประพฤติ 3 ปี แต่เนื่องจาก Clark มีอายุเพียง 17 ปีในช่วงที่เขาก่อเหตุ เขาจึงถูกตัดสินให้เป็นผู้กระทำผิดที่เป็นผู้เยาว์

ภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลง Clark ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้คอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตและจะมีการติดตามและดูแลเป็นพิเศษจากหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย

Twitter ได้เคยทำการตรวจสอบภายในหลังจากเกิดเหตุการณ์บุกรุกบัญชีในข้างต้น และพบว่าแฮกเกอร์นั้นกำหนดเป้าหมายไปที่พนักงานของ Twitter ด้วยการใช้การ phishing ทางโทรศัพท์โดยหลอกให้พนักงานที่เป็นเป้าหมายคิดว่ากำลังพูดคุยอยู่กับพนักงาน Twitter คนอื่นๆ เพื่อเข้าถึงเครื่องมือภายในของบริษัท

นอกจาก Graham Ivan Clark แล้ว ยังมี Mason “Chaewon” Sheppard จากสหราชอาณาจักรและ Nima “Rolex” Fazeli ที่ถูกตั้งข้อหาในการโจมตีระบบและกำลังต้องโทษจำคุก

ที่มา : MacRumors | Tampa Bay Times