Oppo แซงหน้า Huawei ขึ้นแท่นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเป็นครั้งแรก!

จากรายงานของ Counterpoint Research เผยว่า Oppo กลายเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในจีนเป็นครั้งแรก แซงหน้าทั้ง Vivo และ Huawei ไปได้

รายงานของ Counterpoint ระบุว่า Oppo สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดของการขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกโลกได้ถึง 21 % ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แซงหน้า Vivo และ Huawei ที่ได้ส่วนแบ่งการตลาดไปที่ 20 % ส่วน Apple และ Xiaomi ติดอันดับ Top 5 ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 16 % เท่ากัน

ยอดขายของ Oppo เพิ่มขึ้นถึง 26 % เมื่อเทียบเป็นรายปีและเพิ่มขึ้นถึง 33 % จากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Counterpoint กล่าวว่า Reno 5 series ใหม่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเพราะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า Reno 4 แถมยังราคาถูกกว่าเดิมด้วย

OPPO Find X3 Pro
OPPO Find X3 Pro

แต่สถิตินี้ก็เกิดขึ้นได้ ยังมีอีกปัจจัยก็คือ Huawei นั้นกำลังได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้เกิดสภาวะชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตสมาร์ทโฟนไม่เพียงพอ

ดังนั้นผู้จัดจำหน่ายในจีนจึงหันมาให้ความสำคัญกับแบรนด์อื่น ๆ เพื่อให้ได้ปริมาณการจำหน่ายที่มากขึ้น การขายแบรนด์ Honor ของ Huawei นั้นเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตร จึงทำให้บริษัทถูกลดส่วนแบ่งการตลาดลงไปอีก เพราะในตอนนี้ Honor ถือเป็นแบรนด์คู่แข่งไปแล้ว

ตัวเลขเหล่านี้เกิดขึ้นในระยะเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดของ Huawei จะลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2021 นี้ เราเชื่อว่า Oppo จะคว้าโอกาสนี้ด้วยการเปิดตัว Find X3 Pro สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัว