Adobe Photoshop และ DaVinci Resolve อัปเดตเป็น native บน Mac M1 แล้ว ทำงานได้เร็วยิ่งกว่าเดิม

วันนี้ โปรแกรมระดับมืออาชีพ 2 ตัว อย่าง Adobe Photoshop และ DaVinci Resolve ได้อัปเดตการทำงานบน Mac M1 ที่ใช้ชิป Apple Silicon เรียบร้อยแล้ว ผลที่ได้ก็คือการทำงานที่รวดเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

เป็นข่าวดีสำหรับคนทำงานสายโปรดักชั่นและครีเอเตอร์ ที่ตอนนี้โปรแกรมแต่งภาพที่สายกราฟฟิคนิยมใช้กันมากที่สุดอย่าง Adobe Photoshop ได้อัปเดตเวอร์ชั่น 22.3 ให้ทำงานบนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป Apple Silicon ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ ARM ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ปล่อยเวอร์ชั่นเบต้าให้ลองใช้งานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Photoshop Mac M1
ลองใช้งานแล้ว ทำงานรวดเร็วกว่าเดิมแบบรู้สึกได้เลยว่าแตกต่าง

ประสิทธิภาพของ Photoshop บน Mac M1 ตัวเต็มตอนนี้ สามารถทำงานได้เร็วกว่าเวอร์ชั่นก่อนถึง 1.5 เท่า ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟล์, บันทึกไฟล์, ประมวลผลด้านกราฟฟิคต่างๆ และการดำเนินการที่ต้องใช้พลังในการประมวลผลอย่างมาก เช่น Content-Aware Fill และ Select Subject ซึ่งทั้งหมดนี้รวดเร็วขึ้นอย่างสังเกตได้

ความเร็วที่เพิ่มขึ้นนี้ เร็วชนิดที่ว่าบางคำสั่งทำงานเสร็จจนแทบไม่มีโอกาสได้เห็น Progress bar ว่ากำลังโหลดเลยทีเดียว

ผู้ใช้งาน Photoshop สามารถอัปเดตเป็นเวอร์ชั่น 22.3 ผ่านทาง Adobe Creative Cloud ได้แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีอีกโปรแกรมสำหรับการตัดต่อภาพยนต์ระดับมืออาชีพอย่าง DaVinci Resolve ของทางค่าย Blackmagic Design ก็ปล่อยอัปเดตเวอร์ชั่น 17.1 ให้ตัวโปรแกรมทำงานร่วมกับ Apple Silicon แบบ native ได้แล้วเช่นกัน

โดยประสิทธิภาพของการทำงานร่วมกับชิป M1 และ Metal ทำให้เวอร์ชั่นใหม่นี้มีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับเครื่อง Mac ในเจเนอเรชั่นก่อน และการอัปเดตนี้ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับ DaVinci Resolve Studio โดยการเพิ่มการรองรับการเข้ารหัสและการถอดรหัสแบบเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ในรูปแบบ H.265 10 บิต 4:2:2 และ 4:4:4 บนแพลตฟอร์ม Intel ที่รองรับ 

ข้อมูลจาก : Apple Pr News