สมาร์ทโฟน Xiaomi ที่ขายในจีนไม่สามารถติดตั้ง Google Services ได้แล้ว (Global ROM ไม่มีปัญหา)

ผู้ใช้งานในประเทศจีนพบว่า ระบบปฏิบัติการ MIUI ไม่ให้อนุญาตให้ติดตั้ง Google Service ในอุปกรณ์ของ Xiaomi อีกต่อไป มีรายงานว่าผู้ใช้งาน MIUI 12.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุดไม่สามารถติดตั้ง Google Mobile Services หรือ GMS บนอุปกรณ์ Xiaomi

ในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ Xiaomi ได้กล่าวว่า ระบบอาจไม่รับรองฟีเจอร์ดังกล่าวอีกต่อไป และมีการอัปเดตล่าสุดเข้ามา ทาง Xiaomi ยืนยันแล้วว่าสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้มีบริการของ Google Service ติดเครื่องมาตั้งแต่ต้น จะไม่สามารถติดตั้งบริการและแอปของ Google ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้อุปกรณ์ส่วนใหญ่ในประเทศจีนไม่รองรับ GMS เนื่องจากบริการของ Google ถูกแบนและห้ามใช้ในประเทศจีน ทาง Xiaomi เองไม่ได้เปิดเผยรายชื่อรุ่นอุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งาน Redmi K30 Ultra และ Redmi 10X 5G ยืนยันว่าไม่สามารถติดตั้งแอปของ Google ได้

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง Huawei และ Xiaomi กำลังเผชิญอยู่กับการถูกบีบคั้นและกดดันจากสหรัฐอเมริกา โดย Xiaomi เองก็เพิ่งจะถูกเพิ่มชื่อเข้าไปอยู่ในบัญชีดำ Entity List ไม่กี่วันก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์จะหมดวาระจากการเป็นประธานาธิบดี

Xiaomi

ล่าสุด Xiaomi Group ออกประกาศในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่าบริษัทกำลังฟ้องร้องกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ โดยจะมีการฟ้องร้องกับศาลแขวงสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่า Xiaomi นั้นเป็นบริษัทของกองกำลังทหารจีน ซึ่งบริษัทมองว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมและไม่มีมูลความจริง Xiaomi จึงต้องทำการฟ้องร้องเพื่อขอให้ศาลตัดสินว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันผิดกฎหมายและเพิกถอนคำสั่งแบน เพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้งาน , พาร์ทเนอร์ , พนักงานและผู้ถือหุ้นของบริษัทที่อยู่ทั่วโลก

Xiaomi จะต้องเผชิญชะตากรรมที่คล้ายกับ Huawei แต่ดูแล้ว ยังไงสถานการณ์ของ Huawei ดูจะตึงเครียดกว่ามาก เพราะ Xiaomi ยังสามารถใช้เทคโนโลยีของอเมริกันบนอุปกรณ์และสามารถร่วมมือกับบริษัทสัญชาติอเมริกันได้ ในทางกลับกัน Huawei ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีของอเมริกาได้โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ 5G อีกทั้งยังไม่สามารถติดต่อธุรกิจหรือร่วมมือกับบริษัทสัญชาติอเมริกันได้

แม้นายโจ ไบเดนจะเข้ามาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ แต่ดูเหมือนลำดับความสำคัญของปัญหาการค้ากับประเทศจีนอาจไม่อยู่ในลำดับต้นๆ ดังนั้นอาจต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ ในการแยกแยะ ทบทวน และพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างสหรัฐและจีนที่มีอยู่

ที่มา : Gizchina