Samsung จดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนเลื่อนได้ 2 ทาง คาดอาจเป็น Galaxy A82 5G

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ LetsGoDigital รายงานเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy A ซีรีส์ ที่มีกล้องแบบสไลด์เลื่อนได้ คาดว่าอาจถูกนำมาใช้กับรุ่นต่อไปอย่าง Galaxy A82 5G ที่คาดว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรใหม่แสดงให้เห็นว่า Samsung ยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับสมาร์ทโฟนแบบเลื่อนได้ 2 ทาง หรือ dual slider smartphone โดยจะเห็นกล้องต่อเมื่อมีการเลื่อนโทรศัพท์ ดังนั้นหากโทรศัพท์ไม่มีการเลื่อนผู้ใช้งานจะไม่เห็นส่วนของกล้อง

Samsung Galaxy A82 5G dual slider

เอกสารขอสิทธิบัตรมีชื่อว่า Electronic device including front plate slidable in both directions หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รวมถึงแผ่นปิดด้านหน้าที่เลื่อนได้ทั้งสองทิศทาง ซึ่ง Samsung Electronics ยื่นขอกับทาง USPTO หรือสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมานการค้าแห่งสหรัฐอเมริกาช่วงกลางปี 2020 และสิทธิบัตรดังกล่าวได้รับอนุมัติวันที่ 21 มกราคม 2021 แล้วนำไปรวมอยู่ใน WIPO หรือสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาโลก

จากชื่อสิทธิบัตรระบุว่ามันสามารถเลื่อนได้ 2 ทาง คือ เลื่อนขึ้น กับ เลื่อนลง โดยส่วนประกอบสำคัญต่างๆ จะรวมอยู่กับแถบที่เลื่อน ไม่ว่าจะเป็นกล้องหน้า กล้องหลัง 3 ตัว รวมถึงลำโพงขนาดใหญ่เมื่อสไลด์ลงด้านล่าง

ทั้งนี้ Sarang Sheth หัวหน้าบรรณาธิการของ Yanko Design ร่วมมือกับ LetFoDigital ในการสร้างภาพเรนเดอร์จำลองตามข้อมูลในสิทธิบัตรของ Samsung

Samsung Galaxy A82 5G dual slider

เมื่อเลื่อนส่วนที่เป็นหน้าจอลงมา เราจะเห็นกล้องเซลฟี่ ในทางตรงกันข้าม หากเลื่อนหน้าจอขึ้น ก็จะเห็นระบบกล้องหลังที่มีเลนส์ทั้งหมด 3 ตัว ที่อยู่ฝั่งหลังของหน้าจอ และจะเห็นมีลำโพงขนาดใหญ่ปรากฏที่ส่วนด้านล่างของเครื่องด้วย

ดูแล้วโทรศัพท์รุ่นนี้น่าจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบมัลติมีเดีย ที่มีลำโพงช่วยเพิ่มอรรถรสให้ไม่ว่าจะดูวิดีโอหรือเล่นเกม ที่สำคัญเจ้าลำโพงตัวใหญ่น่าจะให้คุณภาพเสียงที่ดีแบบไม่ต้องสงสัย มีความเป็นไปได้ที่ Samsung จะใช้ลำโพงของ AKG โดย AKG เป็นส่วนหนึ่งของ Harman International Industries ที่เป็นบริษัทย่อยของ Samsung Electronics ตั้งแต่ปี 2017

ด้วยความที่มันเป็นระบบสไลด์ได้สองทาง ก็จะทำให้ส่วนด้านหน้าที่เป็นหน้าจอแสดงผลแบบเต็มพื้นที่ 100% ในสิทธิบัตรระบุว่าโทรศัพท์เป็นหน้าจอแสดงผลแบบจอแบน

Samsung Galaxy A82 5G dual slider

เรื่องข้อดี-ข้อเสียของโทรศัพท์แบบสไลด์ 2 ทาง

ข้อดี

  • เรื่องการออกแบบให้ใช้งานหน้าจอแสดงผลได้เต็มหน้าจอ ไม่มีรอยบาก ติ่ง หรือรู สำหรับกล้องหน้า
  • ลำโพงที่มีขนาดใหญ่ ทำให้มั่นใจถึงคุณภาพเสียงที่โทรศัพท์ให้ได้

ข้อเสีย

  • มือถือที่ใช้ระบบสไลด์จะใช้พื้นที่มากในตัวเครื่องที่มีขนาดกะทัดรัด และยังมีการกินพื้นที่มากขึ้นจากส่วนอื่นอีก เช่น แบตเตอรี่ที่ความจุมากขึ้น ชิปเซ็ตที่ดีขึ้น เซ็นเซอร์ที่มากขึ้น รวมไปถึงความหนาของเครื่องด้วย
  • ประเด็นเรื่องความทนทาน เนื่องจากระบบบานเลื่อนนั้นมีความไวต่อฝุ่นและสิ่งสกปรกมาก อาจส่งผลต่อเครื่องเมื่อใช้งานสักระยะหนึ่ง

Samsung อาจเปิดตัว Galaxy A82 5G ในปีนี้ แต่จากข้อมูลก่อนหน้า Samsung ไม่เคยมีมือถือรุ่น Galaxy A81 ออกมา จึงคาดว่าหลังจากออก A80 มาเป็นเวลา 2 ปีจะใช้ชื่อรุ่นว่า A82

ที่มา : LetGoDigital