POWERPASTE น้ำยาไฮโดรเจน พกพาสะดวก ใช้เป็นพลังงานทดแทน กับมอเตอร์ไซค์ หรือสกูตเตอร์

เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากทั้งการคมนาคมและโรงงานอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศ อีกทั้งยังมีผลให้อุณหภูมิของโลกนั้นสูงขึ้นทุกปี ด้วยเหตุนี้เอง ผู้คนจึงเริ่มหันเหจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่เผาไหม้แบบเดิม เช่น น้ำมัน เปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทนอื่นที่เป็นพลังงานสะอาด เช่น พลังงานจากไฟฟ้า เป็นต้น

เราอาจหาคำตอบเรื่องพลังงานทดแทนได้อุตสาหกรรมไฮโดรเจน ล่าสุดทีมจาก Fraunhofer Institute for Manufacturing Technology and Advanced Materials (IFAM) จากประเทศเยอรมนีได้พัฒนาน้ำยาไฮโดรเจนที่มีชื่อว่า POWERPASTE ที่ใช้งานง่าย และเหมาะกับยานพาหนะขนาดเล็ก เช่น มอเตอร์ไซค์ หรือ สกูตเตอร์ เป็นต้น

ในปี 2018 Pragma Industries สตาร์ทอัพจากฝรั่งเศสเริ่มขายมอเตอร์ไซค์พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งอาจตอบโจทย์เรื่องพลังงานทดแทน แต่ไม่ตอบโจทย์เรื่องราคา เพราะมันมีราคาที่สูงมาก มอเตอร์ไซค์ราคาคันละ 9,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 270,000 บาท และชาร์จจิ้งสเตชั่นราคา 36,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.08 ล้านบาท ด้วยเหตุนี้ POWERPASTE น่าจะเป็นทางเลือกและทางออกของปัญหานี้ได้

POWERPASTE
เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต POWERPASTE ที่สร้างจากแมกนีเซียม

POWERPASTE เป็นสารที่สร้างขึ้นจากแมกนีเซียมและเก็บอยู่ในรูปแบบตลับ หากผู้ขับขี่ต้องทำการเติมน้ำมันก็ทำแค่เพียงเปลี่ยนตลับ POWERPASTE ตัวเก่าแล้วใส่ตลับใหม่เข้าไปจากนั้นเติมน้ำลงในถัง

นักวิจัยกล่าวว่าผู้ขับขี่ไม่ต้องกลัวและกังวลว่าหากเก็บ POWERPASTE ไว้ในรถแล้วจอดรถเอาไว้ในที่ร้อนๆ หรือจอดตากแดดแล้วสารเคมีจะเปลี่ยนแปลงสภาพ ละลาย หรือทำให้เกิดอันตราย เพราะตัวน้ำยาจะเริ่มสลายตัวที่อุณหภูมิประมาณ 480 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 248.89 องศาเซลเซียสเท่านั้น

Dr. Marcus Vogt ที่เป็นหนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า POWERPASTE อาจเป็นคำตอบและพลังงานสำหรับอนาคต เพราะ มันมีความหนาแน่นในการกักเก็บพลังงานที่มหาศาล สูงกว่าถึงแรงดันสูง 700 บาร์มาก และเมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ มันมีความหนาแน่นในการกักเก็บพลังงานสูงกว่าถึง 10 เท่า นักวิจัยเสริมว่าหากเทียบกับน้ำมันเบนซินแล้ว มีความหนาแน่นในการกักเก็บพลังงานสูงกว่านั้นมาก

มีคำแนะนำว่า POWERPASTE สามารถเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้สำหรับรถยนต์ ในเซลล์เชื้อเพลิงแบบพกพาในการตั้งแคมป์ หรือแม้แต่ใช้กับโดรน

อุตสาหกรรมไฮโดรเจนมีแนมโน้มที่จะเติบโตอย่างมากในอนาคตข้างหน้า คาดว่าอุตสาหกรรมนี้จะสร้างรายได้ 2.5 ล้านล้านภายในปี 2050 และน่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla อุตสาหกรรมนี้มีความน่าสนใจจนแม้แต่ Jeff Bezos และ Bill Gates ให้เงินทุนสนับสนุน ZeroAvia สตาร์ตอัพที่พัฒนาเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน

POWERPASTE มีกำหนดการเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ คาดว่ามีกำลังการผลิตปีละ 4 ตัน

ที่มา : Business Insider