Facebook ถอดรหัสความสำเร็จ 4 เคล็ดลับ ทำคอนเท้นต์ให้ดัง ของ น้าเน็ก Nanake555

เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา หรือที่ทุกคนรู้จักดีในนาม น้าเน็ก ถือเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการทำรูปแบบรายการทางทีวีมาสู่การเป็นผู้สร้างคอนเท้นต์ทางออนไลน์ ปัจจุบัน น้าเน็ก มีผู้ติดตามทาง Facebook Page ชื่อ Nanake555 กว่า 3.4 ล้านคน โดยมีการไลฟ์ประมาณ 4-5 ชั่วโมงในทุกสัปดาห์ โดยการทำคอนเท้นต์ที่มีเนื้อหาแต่ละรายการแตกต่างกัน ที่สำคัญคือเป็นการให้ความรู้กับคนไทยในประเด็นที่ไม่เคยมีใครสอนในโรงเรียนมาก่อน เช่น เรื่องเพศศึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการเงิน เป็นต้น

ด้วยประสบการณ์จากการทำรายการโทรทัศน์กว่า 30 ปีประกอบกับความคิดและทัศนคติของน้าเน็ก ทำให้รายการเป็นที่ไว้วางใจและเป็นที่นิยมกับผู้ชมทาง Facebook แทบจะทุกช่วงอายุ สามารถลดช่องว่างระหว่างวัยลงได้ทำให้รายการของน้าเน็กแทบจะดูได้ทุกเพศทุกวัย โดยมีจุดประสงค์ในการทำคอนเท้นต์ของน้าเน็ก คือ

  1. มอบคอนเท้นต์ที่มีทั้งสาระและให้ความบันเทิงกับแฟนๆ รายการชาวไทย
  2. เพิ่มจำนวนผู้ชมที่เป็นผู้ชมจริงๆ
  3. เพิ่มทางเลือกการสร้างรายด้วยการสตรีมมิ่งบนแพลตฟอร์ม Facebook

4 กลยุทธ์สำคัญในการสร้างรายได้ทางออนไลน์ของน้าเน็ก

1. สร้างคอนเท้นต์เพิ่มเติมช่วยเพิ่มตัวเลือกในการสร้างรายได้

การสร้างคอนเท้นต์เพิ่มเติมที่มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน เป็นการเพิ่มตัวเลือกในการสร้างรายได้ โดยน้าเน็กมีลงวิดีโออย่างน้อย 5 รายการต่อวัน

หัวใจสำคัญของคอนเท้นต์ของน้าเน็ก คือ คอนเท้นต์ทั้งหมดที่สร้างเป็นออริจินัลคอนเท้นต์ของเขาเองและเป็นคอนเท้นต์ที่มาพร้อมเครื่องหมายการค้าของน้าเน็กคือตลก+สนุกสนานที่แฝงไปด้วยประสบการณ์ คำสอนและความน่าเชื่อถือ

น้าเน็กกล่าวว่าเขาให้ความสำคัญกับการทำคอนเท้นต์แต่ละตัวมากๆ ใส่ใจและพลังลงไปในเนื้อหาทุกตัวเยอะมาก ดังนั้นการที่น้าเน็กประสบความสำเร็จได้จึงไม่เกี่ยวกับโชคช่วยแน่ๆ หากแต่เป็นความตั้งใจที่ใส่ลงไปในตัวงานทุกตัวที่ทำ

นอกจากลงวิดีโอ 5 รายการต่อวันแล้วเขายังจัดช่วง Facebook Live เป็นประจำทุกวันพฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ โดยแต่ละไลฟ์มีเวลานานสูงสุดถึง 5 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีช่วงที่เปิดให้แฟนๆ รายการได้ติดต่อสนทนา พูดคุยและตอบคำถามกับตัวเขาและผู้ร่วมดำเนินรายการได้ด้วย

2. การทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องต่างๆ

ศูนย์กลางของกลยุทธ์ของน้าเน็กคือ การทำงานร่วมกัน โดยการร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องนั้นๆ จะสามารถนำเสนอคอนเท้นต์และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ที่ผู้ดูสามารถนำไปปรับใช้ต่อได้

น้าเน็กมีการเลือกผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้ร่วมดำเนินรายการหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น ทนายความ แพทย์ ที่ปรึกษาทางการเงินและครูสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น

น้าเน็กมีคอนเท้นต์ที่ทำผ่าน Facebook Live หัวใจสำคัญคือผู้ชมที่สงสัย/มีคำถามสามารถส่งคำถามเข้ามาสอบถามผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ ได้

หัวใจสำคัญของคอนเท้นต์ของน้าเน็กคือการช่วยเหลือผู้คนที่ประสบปัญหา ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายและปัญหาเกี่ยวกับการเงิน เมื่อผู้คนมีปัญหามีความยากลำบากมากขึ้นเท่าไหร่ พวกเขาจะยิ่งเข้ามาดูรายการของเราเพื่อหาคำตอบ คำแนะนำ หาแนวคิดไอเดียเพื่อไปแก้ปัญหาของพวกเขา และทำให้ผู้ชมของรายการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งผู้ชมมากขึ้นเท่าใด โฆษณาและสปอนเซอร์ก็เข้ามาในเพจของน้าเน็กมากขึ้นเท่านั้น

3. ลองใช้เครื่องมือสร้างรายได้ตัวใหม่ๆ

Facebook มีเครื่องมือสร้างรายได้ตัวใหม่ๆ มาให้ใช้อยู่เรื่อย เช่น Stars หรือระบบโดเนทโดยการส่งดาว เป็นอีกช่องทางที่ผู้ชมสามารถแสดงความรักและให้การสนับสนุนคนทำคอนเท้นต์ได้โดยการส่งดาวให้

เมื่อได้รับดาวมาแล้ว น้าเน็กมีการตอบแทนแฟนๆ ที่ส่งดาวมาให้เขาด้วยการเชิญแฟนๆ มาพบกับเขา (คล้ายกับงานแฟนมีต)

นอกจากเครื่องมีที่ใช้งานฟรีแล้ว น้าเน็กยังใช้งานเครื่องมือที่ต้องลงทุนจ่ายเงินด้วยเพื่อให้แน่ใจว่า เพจของเขานั้นพร้อมจะให้บริการผู้ชมทุกคน ไม่เพียงแต่เฉพาะคนที่ให้ดาวกับเขาเท่านั้น น้าเน็กจ่ายเงินสำหรับ Chatbot Commerce และ Facebook payments สำหรับรายการพิเศษ เช่น Live Shopping 11.11

Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ยอดนิยมสำหรับประเทศไทย และเป็นช่องทางที่ทำให้ยอดขายของน้าเน็กนั้น โตขึ้นถึง 40% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายปกติ

4. Facebook First !

Facebook เปรียบเสมือนชุมชมแห่งหนึ่งบนโลกอินเทอร์เน็ต และเป้าหมายของน้าเน็กก็คือสร้างชุมชมของเขาขึ้นมา ด้วยเหตุนี้เองน้าเน็กจึงเลือก Facebook ในการเผยแพร่คอนเท้นต์ของเขาเป็นอันดับแรก

Facebook มีฟีเจอร์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์กับคอนเท้นต์ของน้าเน็ก ยกตัวอย่างเช่น การทำเกมโชว์ออนไลน์ ที่เล่นทายใจแขกรับเชิญ ที่ทำผ่าน Facebook Live มีการใช้งาน Facebook Messenger และ Facebook Polls ที่เป็นกลไกช่วยให้เกมโชว์นั้นออกมาลงตัว

Facebook nanake555

ผลลัพท์การทำคอนเท้นต์บน Facebook Nanake555

  1. มีจำนวนวิดีโอและไลฟ์ที่มีทั้งสาระและความบันเทิงกว่า 1,200 รายการที่มีผู้ชมกว่า 4.92 ร้อยล้านครั้ง ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง ธันวาคม ปี 2020
  2. Nanake555 มีจำนวนผู้ติดตามใหม่ บน Facebook กว่า 900,000 คน ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึง ธันวาคม ปี 2020
  3. รายได้ต่อปีบน Facebook เพิ่มขึ้น 62% ด้วยการสร้างรายได้หลายทาง จาก Instream Ads , Branded Content และ Stars เมื่อเทียบกับรายได้ช่วงเดือน มกราคม ถึง ธันวาคม ปี 2019

ที่มา : Facebook