Jaguar จะเปลี่ยนมาผลิต รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ภายในปี 2025

มีรายงานว่า Jaguar จะเปลี่ยนมาเป็นแบรนด์ รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งหมดภายในปี 2025 ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Reimagine หรือการปรับปรุงภาพลักษณ์ของบริษัทนั่นเอง

ทางบริษัทได้ออกมาประกาศว่าจะเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด โดยจะไม่มีการใช้น้ำมันหรือแม้แต่รุ่นไฮบริดให้เลือกซื้อ แผนก Land Rover จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า มีรุ่นใหม่ 6 รุ่นที่จะเปิดตัวในอีก 5 ปีข้างหน้านับตั้งแต่ปี 2024 ซึ่งบริษัทวางแผนที่จะขายรถยนต์ 60% ในรูปแบบไฟฟ้าภายในปี 2030 และโมเดลของ Land Rover จะวางจำหน่ายในรูปแบบไฟฟ้าภายในสิ้นทศวรรษนี้

มีการวางแผนที่จะใช้ 3 แพลตฟอร์มที่เรียกว่า EMA สำหรับรุ่น EV และอีกรุ่นหนึ่งที่เรียกว่า MLA สำหรับรุ่น hybrids ปัจจุบันแผนกนี้มีรถ SUV ทั้งหมด 3 ตระกูล ได้แก่ Range Rover, Discovery และ Defender แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าทั้ง 3 รุ่นจะถูกเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าก่อนรุ่นอื่นหรือเปล่า

jaguar I‑PACE
jaguar I‑PACE

Jaguar ยังเผยกลยุทธ์ในรุ่น EV และการที่บริษัทจะเปลี่ยนรถ SUV ไฟฟ้า I-Pace รุ่นที่ใช้แก๊สและไฮบริดในปัจจุบันอย่าง XE, XF, E-Pace และ F-Pace ที่จะถูกยกเลิกและแทนที่ด้วยรถยนต์รุ่นไฟฟ้าทั้งหมดแทน

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะใช้เงินทุนประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทได้จัดเตรียมงบประมาณไว้ที่ประมาณ 48.7 ล้านดอลลาร์เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในการลดมลพิษของของสหภาพยุโรป

Jaguar รถยนต์ไฟฟ้า
jaguar I‑PACE

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนในการสร้างรถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และมีแผนจะเริ่มต้นการทดสอบบนท้องถนนภายใน 1 ปี Thierry Bolloré ซีอีโอกล่าวว่ากลยุทธ์นี้จะเน้น “คุณภาพมากกว่าปริมาณ” และ บริษัทไม่มีแผนที่จะปิดโรงงานผลิตรถยนต์ทั้งในสหราชอาณาจักรหรือที่อื่น ๆ ทั่วโลก

รูปจาก jaguar