Huawei จะลดกำลังการผลิต สมาร์ทโฟน ลกว่าครึ่งหนึ่ง ภายในปี 2021 นี้

เรื่องการขายแผนกสมาร์ทโฟนของ Huawei ดูท่าทางจะยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ล่าสุดมีข่าวว่า ทาง Huawei ได้แจ้งกับซัพพลายเออร์ที่ทำการซื้อขายส่วนประกอบร่วมกันว่า บริษัทจะลดอัตราการผลิต Smartphone ลงกว่าครึ่งหนึ่งภายในปี 2021 นี้

มีรายงานว่า Huawei จะทำการสั่งซื้อส่วนประกอบเพื่อให้เพียงพอสำหรับการผลิตประมาณ 70-80 ล้านเครื่องตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับจำนวน 240 ล้านเครื่องที่ขายได้ในปี 2019

ชิป Kirin รุ่นใหม่ที่เป็น 5G ก็ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถหาผู้ผลิตให้เพียงพอได้ เพราะปัญหาข้อบังคับของอเมริกาเช่นกัน

เหตุผลก็คือ บริษัทไม่สามารถจัดหาส่วนประกอบที่จำเป็นในการสร้างสมาร์ทโฟน 5G ได้ จึงต้องมุ่งเน้นไปที่สมาร์ทโฟนรุ่น 4G แทน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะไม่ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่น 5G ในปี 2021 เพราะมีข่าวลือว่า Huawei P50 ใกล้ที่จะเปิดตัวแล้ว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Gina Raimondo ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งเลขาธิการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ในสมัยของประธานธิบดี โจ ไบเดน ไม่ให้ความเห็นว่า “สหรัฐฯ ไม่มีเหตุผลที่จะยกเลิกข้อจำกัดทางการค้ากับ Huawei” โดยเธอยืนยันว่า หัวเว่ย มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ

ดูเหมือนว่าอนาคตของ Huawei ในยุครัฐบาล Baiden ก็คงจะไม่ดีขึ้นไปกว่าที่เป็นอย่าง คงต้องรอดูกันต่อไปว่าบริษัทจะมีทางออกอย่างไรในเรื่องนี้