Huawei สนใจผลิต รถยนต์ไฟฟ้า หลังธุรกิจสมาร์ทโฟนยังคงถูกกีดกัน

ดูเหมือนว่าตอนนี้ Huawei กำลังหาทางออกให้กับข้อจำกัดทางการค้าของสหรัฐฯ ที่ทำให้ไม่สามารถหาชิ้นส่วนสำคัญ ๆ สำหรับการผลิตสมาร์ทโฟนด้วยการเข้าสู่ตลาด รถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างเต็มรูปแบบตามรายงานล่าสุดของ Reuters

ข้อจำกัดทางการค้านี้ ทำให้ Huawei ไม่สามารถซื้อขายชิ้นส่วนที่สำคัญกับซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯ ได้ ทำให้ บริษัทตัดสินใจขายแบรนด์สมาร์ทโฟน Honor และดำเนินการลงทุนในธุรกิจด้านอื่น ๆ แทน เช่น การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศและอื่น ๆ อีกมากมาย

รายงานเผยว่าบริษัทอาจมีแผนที่จะรุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเชื่อกันว่าบริษัทกำลังเจรจากับ Changan Automobile ผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกในประเทศจีนและบริษัทอื่น ๆ อีก 2-3 ราย เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในโรงงานของพวกเขาเอง และก็กำลังเจรจากับบริษัทอื่นเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในนามของ Huawei

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางบริษัทสำหรับรูปแบบการลงทุนใหม่นี้ แต่การลงทุนนี้ก็ดูจะคุ้มค่าเพราะความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

ถือเป็นการดำเนินการที่มั่นคงเพื่อต่อสู้กับความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพราะรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นทางเลือกสีเขียวที่ช่วยลดผลกระทบจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงทำให้มันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดยหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกเริ่มหันมาออกนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า นั่นทำให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในตอนนี้ ซึ่งทาง Huawei อาจเล็งเห็นประโยชน์ในระยะยาวจากนโยบายเหล่านี้

ในขณะที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อบริษัทเป็นอย่างมาก แต่ Huawei ก็ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาในด้านอื่น ๆ ต่อไปและมีกำหนดเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G รุ่นไฮเอนด์ถึง 2 รุ่นในปีนี้ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติ HarmonyOS ของทางบริษัทเอง