กล้องดิจิทัล ยอดขายลดลงต่อเนื่อง คาดผลกระทบจากสมาร์ทโฟนที่กล้องพัฒนาดีขึ้น

สมาร์ทโฟนได้รับการพัฒนาในส่วนของกล้องให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเพิ่มเทคโนโลยีการถ่ายภาพ หรือมี AI เข้ามาช่วย ที่สำคัญคือมีหลายเกรด หลายราคาให้ผู้ใช้งานเลือกซื้อ ตั้งแต่ราคาจับต้องได้หลักพัน ไปจนถึงระดับ hign-end หลักหมื่น

Digital Camera and Smartphone Camera

มือถือที่สามารถทัชสกรีนได้เครื่องแรกของโลกเปิดตัวในปี 2007 ณ ตอนนั้นอุตสาหกรรมกล้องดิจิทัลกำลังได้รับความนิยม หลังจากนั้น 3 ปีถือเป็นช่วงพีคของอุตสาหกรรมกล้องดิจิทัลเลยก็ว่าได้ ด้วยยอดการจัดส่งกล้อง 121.5 ตัว รวมถึงมีการจัดตั้งองค์กร Camera and Imaging Products Association หรือ CIPA ซึ่งมีสมาชิกที่เป็นผู้ผลิตกล้องดิจิทัลแบรนด์ต่างๆ เช่น Canon , Nikon , Sony , Kodak และอื่นๆ

การพัฒนากล้องของสมาร์ทโฟนเริ่มจากการเพิ่มจำนวนพิกเซลสูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความละเอียดของภาพ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงในเรื่องของความลึกของภาพ (depth) ใส่ลูกเล่น เอฟเฟกต์ต่างๆ ปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพการประมวลผลภาพหรือแม้แต่ปรับปรุงให้สามารถถ่ายรูปให้ออกมาสวยได้แม้อยู่ในสภาวะแสงน้อย ในอดีตเราอาจไม่สามารถเปรียบเทียบคุณภาพของ output ที่ได้จากกล้องสมาร์ทโฟนกับกล้องดิจิทัลได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีกล้องมือถือที่พัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผลลัพท์ของไฟล์ภาพนั้นดีขึ้น ยิ่งทำให้แรงจูงใจสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปในการมองหากล้องดิจิทัลมาเพื่อใช้งานลดลง

ช่วงปี 2010 เป็นยุคที่กล้องดิจิทัลได้รับความนิยมสูงสุด แต่กล้องสมาร์ทโฟนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมกล้องดิจิทัล นับตั้งแต่ปี 2010 ยอดขายลดลงมาก ในปี 2019 การจัดส่งกล้องดิจิทัลทั่วโลกลดลงถึง 87% เหลือเพียง 15.2 ล้านตัวเท่านั้น

Digital Camera and Smartphone Camera
ยอดขายกล้องดิจิทัลลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2010 : กราฟจาก OM

นอกจากปัจจัยเรื่องการพัฒนาของกล้องมือถือแล้ว ข้อมูลจาก CIPA ยังชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปี 2020 นั้นส่งผลกระทบอย่างหนักต่อยอดขายกล้องดิจิทัลทั่วโลก ยอดขายกล้องดิจิทัลทั่วโลกปี 2020 ขายได้ 8.9 ล้านตัว ลดลง 40.6% จากปี 2019

จุดเด่นสำคัญของกล้องของสมาร์ทโฟนคือใช้งานง่าย ผู้ใช้งานทั่วไปไม่จำเป็นต้องรู้วิธีการวัดแสง การตั้งค่า การปรับ ISO เพียงแค่มีกล้องมือถือที่สเปคดีเพียงพอก็สามารถ่ายรูปออกมาให้สวยได้ นอกจากนี้ สเปคกล้องถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ผู้บริโภคใช้พิจารณาในการซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

ยิ่งกล้องของสมาร์ทโฟนพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ จะยิ่งมีแนวโน้มทำให้ความต้องการใช้งานกล้องดิจิทัลนั้นค่อยๆ ลดลงสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปที่ใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นประจำอยู่แล้วทุกวัน เพียงแค่หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป/วิดีโอ ซึ่งตอบโจทย์เรื่องใช้งานง่าย ความสะดวกในการใช้งานและเรื่องการพกพา แต่สำหรับกลุ่มตากล้องมืออาชีพที่ต้องใช้กล้องดิจิทัล/กล้องโปรฯทำงาน การพัฒนาและปรับปรุงของกล้องสมาร์ทโฟนอาจไม่ส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้เท่าใดนัก

ที่มา : TECHARENA